ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ โดยการใช้
รูปแบบการจัดกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ของโรงเรียนพื้นที่สูง (GOPAI) จังหวัดแม่ฮ่องสอน
ผู้วิจัย วัชรกร สุรินทร์
ประเภทงานวิจัย งานวิจัยและพัฒนา
คำสำคัญ รูปแบบการจัดกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ของโรงเรียนพื้นที่สูง
(GOPAI) จังหวัดแม่ฮ่องสอน
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาสภาพการจัดกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่
ของโรงเรียนมัธยมศึกษาในจังหวัดแม่ฮ่องสอน 2) เพื่อสร้างและตรวจสอบรูปแบบการจัดกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ของโรงเรียนพื้นที่สูง (GOPAI) จังหวัดแม่ฮ่องสอน 3) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพการใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ของโรงเรียนพื้นที่สูง (GOPAI) จังหวัดแม่ฮ่องสอน 4) เพื่อประเมินประสิทธิผลการใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ของโรงเรียนพื้นที่สูง (GOPAI) จังหวัดแม่ฮ่องสอน
วิธีการวิจัยมี 4 ตอน ดังนี้ ตอนที่ 1) การศึกษาสภาพการจัดกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ของโรงเรียนพื้นที่สูง จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยการศึกษาเอกสารและศึกษาดูงานจากแหล่งข้อมูลต่างๆ และการสำรวจ ความต้องการในการเรียนรู้ของลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ตอนที่ 2) การสร้างและตรวจสอบรูปแบบการจัดกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ของโรงเรียนพื้นที่สูง (GOPAI) จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยการสนทนากลุ่มจากผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 10 คน ตอนที่ 3) การทดลองหาประสิทธิผลการใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ของโรงเรียนพื้นที่สูง (GOPAI) จังหวัดแม่ฮ่องสอน ประชากรที่ใช้ในตอนนี้ ได้แก่ ผู้กำกับลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่โรงเรียน ปายวิทยาคาร จำนวน 10 คน และลูกเสือ เนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 140 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และระดับ ความคิดเห็น และตอนที่ 4) ผลการประเมินการใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ของโรงเรียนพื้นที่สูง (GOPAI) จังหวัดแม่ฮ่องสอน ประชากรที่ใช้ในตอนนี้ ได้แก่ ผู้กำกับลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่โรงเรียนปายวิทยาคาร จำนวน 10 คน และลูกเสือ - เนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่ ปีการศึกษา 2559 จำนวน 140 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และระดับความคิดเห็น
ผลการวิจัยพบว่า
กกกกกกกตอนที่ 1 สภาพการจัดกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ของโรงเรียนพื้นที่สูง จังหวัดแม่ฮ่องสอน พบว่า การจัดกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ให้มีประสิทธิภาพประกอบด้วยองค์ประกอบ 5 องค์ประกอบ คือ การวางแผน การบริหารจัดการ การประเมินผล ปัจจัยเกื้อหนุน และการพัฒนาตนเองของครู และจากการสำรวจความต้องการในการเรียนรู้ในการจัดกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ พบว่าลูกเสือมี ความต้องการในการเรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้ที่แตกต่างกัน โดยใช้เทคนิควิธีการสอนเทคนิควิธีการที่หลากหลาย เน้นความเป็นระเบียบวินัย ตลอดจนสาระ ในการเรียนรู้นั้นต้องนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้ ดังนั้น สถานศึกษาควรเน้นนโยบายที่เน้นให้เกิดผลต่อผู้เรียนเป็นสำคัญ เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายการปฏิรูปการศึกษา มีหลักสูตรสถานศึกษา การจัดกิจกรรมสามารถ บูรณาการกับกลุ่มสาระการเรียนรู้พื้นฐานและภูมิปัญญาท้องถิ่น จัดหาสื่อ วัสดุ อุปกรณ์ ให้ครบถ้วนและเพียงพอต่อ ความต้องการและความจำเป็นเพื่อส่งเสริมผู้เรียนให้มีความรู้ มีทักษะกระบวนการ มีคุณธรรม จริยธรรม มีระเบียบวินัย และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ส่วนปัญหาสำคัญของโรงเรียนในการจัดกิจกรรม ได้แก่ คุณภาพของการจัดกิจกรรมยังไม่หลากหลาย ไม่ตอบสนองต่อความแตกต่างระหว่างบุคคล โดยแนวทาง ในการแก้ไขปัญหา ได้แก่ การส่งเสริมให้บุคลากรที่ต้องรับผิดชอบมีการพัฒนาตนเอง การส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง การเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้รับการพัฒนาอย่างเต็มศักยภาพของตนเอง การสนับสนุนให้มีการนำผลการวิจัยมาใช้ปรับคุณภาพของการจัดกิจกรรม
ตอนที่ 2 ผลการสร้างและตรวจสอบรูปแบบการจัดกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ของโรงเรียนพื้นที่สูง (GOPAI) จังหวัดแม่ฮ่องสอน ประกอบด้วย G = การรวบรวม (Gather) O = ทัศนคติ (Opinion) P = กระบวนการ (Process) A = การยอมรับ/เห็นด้วย (Adoption) และ I = อุดมคติ (Idol)
ตอนที่ 3 ผลการทดลองหาประสิทธิภาพการใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมลูกเสือสามัญ รุ่นใหญ่ของโรงเรียนพื้นที่สูง (GOPAI) จังหวัดแม่ฮ่องสอน พบว่า
กกกกกกก3.1 ผู้กำกับลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่โรงเรียนปายวิทยาคารมีความคิดเห็นต่อรูปแบบการจัดกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ของโรงเรียนพื้นที่สูง (GOPAI) จังหวัดแม่ฮ่องสอน ด้านการรวบรวม ด้านทัศนคติ ด้านกระบวนการ ด้านการยอมรับ/เห็นด้วย และด้านอุดมคติ ในภาพรวมอยู่ในระดับเหมาะสมมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ทุกด้านอยู่ในระดับเหมาะสมมาก
กกกกกกก3.2 ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่โรงเรียนปายวิทยาคารต่อรูปแบบการจัดกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ของโรงเรียนพื้นที่สูง (GOPAI) จังหวัดแม่ฮ่องสอน ในภาพรวม อยู่ในระดับเหมาะสมมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทุกด้านอยู่ในระดับเหมาะสมมาก
กกกกกกก ตอนที่ 4 ผลการประเมินประสิทธิผลการใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมลูกเสือสามัญ รุ่นใหญ่ของโรงเรียนพื้นที่สูง (GOPAI) จังหวัดแม่ฮ่องสอน
กกกกกกก4.1 สภาพการจัดรูปแบบการจัดกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ของโรงเรียนพื้นที่สูง (GOPAI) จังหวัดแม่ฮ่องสอน ตามความคิดเห็นของผู้กำกับลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่โรงเรียน ปายวิทยาคาร ในภาพรวมทุกด้าน อยู่ในระดับมาก โดยที่ด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ด้านวัสดุอุปกรณ์
กกกกกกกกกส่วนปัญหาการจัดรูปแบบการจัดกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ของโรงเรียนพื้นที่สูง (GOPAI) จังหวัดแม่ฮ่องสอน ตามความคิดเห็นของผู้กำกับลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่โรงเรียน ปายวิทยาคารในภาพรวม อยู่ในระดับน้อย โดยด้านที่มีปัญหาที่สุดคือ ด้านการวัดและประเมินผล
กกกกกกก4.2 ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่โรงเรียนปายวิทยาคารมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการจัดกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ของโรงเรียนพื้นที่สูง (GOPAI) จังหวัดแม่ฮ่องสอน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ด้านกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่