ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ หลักสูตรเครื่องหมายสายยงยศ
โดยการใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่
ของโรงเรียนพื้นที่สูง (GOPAI) จังหวัดแม่ฮ่องสอน
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนปายวิทยาคาร
ผู้วิจัย วัชรกร สุรินทร์
คำสำคัญ รายงานผลการใช้คู่มือการสอนกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่, หลักสูตร
เครื่องหมายสายยงยศ, รูปแบบการจัดกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่
ของโรงเรียนพื้นที่สูง (GOPAI) จังหวัดแม่ฮ่องสอน
บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ หลักสูตรเครื่องหมายสายยงยศ โดยการใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ของโรงเรียนพื้นที่สูง (GOPAI) จังหวัดแม่ฮ่องสอน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนปายวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 มีวัตถุประสงค์ของการรายงาน คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของคู่มือการสอนฯ 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จากการจัดกิจกรรมลูกเสือโดยใช้คู่มือการสอนกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ หลักสูตรเครื่องหมายสายยงยศ โดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของโรงเรียนพื้นที่สูง (GOPAI) จังหวัดแม่ฮ่องสอน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนปายวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนปายวิทยาคาร ที่มีต่อการจัดกิจกรรมลูกเสือโดยใช้คู่มือการสอนกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ หลักสูตรเครื่องหมายสายยงยศ โดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของโรงเรียนพื้นที่สูง (GOPAI) จังหวัดแม่ฮ่องสอน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนปายวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 ประชากรที่ใช้ในการรายงานครั้งนี้ ได้แก่ ลูกเสือ-เนตรนารี ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนปายวิทยาคาร จำนวน 139 คน ประจำภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 เครื่องมือที่ใช้ในการรายงาน ได้แก่ คู่มือการสอนกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ หลักสูตรเครื่องหมายสายยงยศ โดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของโรงเรียนพื้นที่สูง (GOPAI) จังหวัดแม่ฮ่องสอน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมโดยใช้คู่มือการสอนกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ หลักสูตรเครื่องหมายสายยงยศ โดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของโรงเรียนพื้นที่สูง (GOPAI) จังหวัดแม่ฮ่องสอน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนปายวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 วิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับ การหาประสิทธิภาพโดยใช้สูตร E1/E2 วิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนรู้ของการเรียนกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ใช้คะแนนเฉลี่ย ความก้าวหน้า และค่าร้อยละ วิเคราะห์ความพึงพอใจโดยการหาค่าเฉลี่ย () และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน () แล้วนำคะแนนเฉลี่ยที่ได้มาแปลความหมายของระดับความพึงพอใจ โดยใช้เกณฑ์ตามที่กำหนด
สรุปผลการรายงาน
1. คู่มือการสอนกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ หลักสูตรเครื่องหมายสายยงยศ โดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของโรงเรียนพื้นที่สูง (GOPAI) จังหวัดแม่ฮ่องสอน ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1โรงเรียนปายวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.83 / 82.77
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนปายวิทยาคาร มีคะแนนเฉลี่ยจากการทำแบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ก่อนการจัดกิจกรรมลูกเสือโดยใช้คู่มือการสอนร้อยละ 67.60
มีคะแนนเฉลี่ยจากการทำแบบทดสอบผลสัมฤทธิ์หลังการจัดกิจกรรมลูกเสือโดยใช้คู่มือการสอนร้อยละ 85.34 และมีความก้าวหน้าทางการเรียนจากการทำแบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมลูกเสือโดยใช้คู่มือการสอนกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ หลักสูตรเครื่องหมายสายยงยศ โดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของโรงเรียนพื้นที่สูง (GOPAI) จังหวัดแม่ฮ่องสอน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในภาพรวม คิดเป็นร้อยละ 17.74
3. ความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนปายวิทยาคาร ที่มีต่อการจัดกิจกรรมลูกเสือโดยใช้คู่มือการสอนกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ หลักสูตรเครื่องหมายสายยงยศ โดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของโรงเรียนพื้นที่สูง (GOPAI) จังหวัดแม่ฮ่องสอน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (= 4.61, = 0.81) เมื่อพิจารณาเป็นรายการ พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ทุกรายการ