บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาการพัฒนาชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความและเขียนสรุปความด้วยการ
สอนแบบ SQ4R รายวิชาภาษาไทย (ท 32102) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5ผู้วิจัย นางสาวศิรินทร์ยา รัชวการ
สถานศึกษา โรงเรียนศรียาภัย อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร
ปีที่ทำการวิจัย ปีการศึกษา 2560
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความและเขียนสรุปความ ด้วยการสอนแบบ SQ4R รายวิชาภาษาไทย (ท 32102) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนศรียาภัย และตรวจสอบชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความและเขียนสรุปความ ด้วยการสอนแบบ SQ4R รายวิชาภาษาไทย (ท 32102) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยการหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความและเขียนสรุปความ ด้วยการสอนแบบ SQ4R รายวิชาภาษาไทย (ท 32102) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อน หลังเรียน และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมด้วยการสอนแบบ SQ4R รายวิชาภาษาไทย (ท32102) กลุ่มตัวอย่างศึกษาจากประชากร ซึ่งเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนศรียาภัย จังหวัดชุมพร จำนวน 38 คน การวิจัยครั้งนี้ใช้แบบกลุ่มเดียววัดก่อนและหลัง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความและเขียนสรุปความ ด้วยการสอนแบบ SQ4R รายวิชาภาษาไทย (ท 32102) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม(E1/ E2) ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยโดยสรุปมีดังนี้
1. การพัฒนาชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความและเขียนสรุปความด้วยการสอนแบบ SQ4R
รายวิชาภาษาไทย (ท 32102) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในภาพรวมมีความสอดคล้อง โดยมีค่า IOC เท่ากับ 0.96
2. การพัฒนาชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความและเขียนสรุปความด้วยการสอนแบบ SQ4R
รายวิชาภาษาไทย (ท 32102) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 85.56/83.68
3. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้การพัฒนาชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความและเขียนสรุปความ ด้วยการสอนแบบ SQ4R รายวิชาภาษาไทย (ท 32102) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5) ในระดับมาก