ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาสุขศึกษา พ 21101
เรื่อง ชีวิตและครอบครัว กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางสาวนุชนาฎ รัตนศิลา
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
รายงานการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนรายวิชา
สุขศึกษา พ 21101 เรื่อง ชีวิตและครอบครัว กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนชุณหะวัณวิทยาคาร ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนรายวิชาสุขศึกษา พ 21101 เรื่อง ชีวิตและครอบครัว กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนปักธงชัยชุณหะวัณวิทยาคาร ที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนรายวิชาสุขศึกษา
พ 21101 เรื่อง ชีวิตและครอบครัว กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ที่มีการทดสอบ ก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียกว่า One - Group Pretest - Posttest Design ซึ่งกลุ่มตัวอย่าง
ที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนชุณหะวัณวิทยาคาร
อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 3
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 37 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่มจากห้องเรียนที่จัดกลุ่มคละความสามารถ โดยการจับสลาก
มา 1 ห้อง จาก 3 ห้อง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาสุขศึกษา พ 21101 เรื่อง ชีวิตและครอบครัว กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 8 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาสุขศึกษา
พ 21101 เรื่อง ชีวิตและครอบครัว กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ชีวิตและครอบครัว กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นข้อสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 4) แบบสอบถาม
ความพึงพอใจที่นักเรียนมีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาสุขศึกษา พ 21101 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ซึ่งเป็นมาตราส่วนประมาณค่า มี 5 ระดับ
จำนวน 15 ข้อ 1 ฉบับ
การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์โดยการคำนวณหาค่าประสิทธิภาพ (E1/ E2) ค่าเฉลี่ย ( )
ค่าร้อยละ (P) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t - test)
ผลการวิจัย พบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาพื้นฐานสุขศึกษา พ 21101 เรื่อง ชีวิตและครอบครัว กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.13/87.23 ตามเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนด้วย
เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาพื้นฐานสุขศึกษา พ 21101 เรื่อง ชีวิตและครอบครัว
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนปักธงชัยชุณหะวัณวิทยาคาร
ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนรายวิชาพื้นฐานสุขศึกษา พ 21101 เรื่อง ชีวิตและครอบครัว
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.56
และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.69