|
|
บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้กิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทาง คณิตศาสตร์
ชื่อผู้รายงาน นางสาวกนกภรณ์ ด้วงสุข
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของการใช้กิจกรรมสร้างสรรค์จากเศษวัสดุเหลือใช้ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยการใช้กิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ (3) เพื่อเปรียบเทียบการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ระหว่างก่อนกับหลังการใช้กิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่มีต่อการใช้กิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ นักเรียนชั้นอนุบาลชั้นปีที่ 1 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ของโรงเรียนอนุบาลตรัง จำนวน 34 คน โดยดำเนินการทดลองเป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือการใช้กิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 24 กิจกรรม แผนการใช้กิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์จำนวน 24 แผน แบบทดสอบการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ แบบสังเกตพฤติกรรมการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ และแบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการใช้กิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( X ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( S.D. ) และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า (1) ประสิทธิภาพของการใช้กิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์มีประสิทธิภาพ (E1 /E2) เท่ากับ 86.46/92.05 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 (2) ผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยการใช้กิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ ปรากฏว่า การใช้กิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ สามารถพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ได้อย่างดีและมีประสิทธิภาพ (3) ผลการเปรียบเทียบการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ระหว่างก่อนและหลังการใช้กิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ ปรากฏว่าหลังการใช้กิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สูงขึ้นก่อนการจัดกิจกรรมอย่างเห็นได้ชัดเจน (4) ผลการศึกษาด้านความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลชั้นปีที่ 1 ที่มีต่อการใช้กิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ ปรากฏว่า นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
|
โพสต์โดย วรรณ : [8 พ.ค. 2561 เวลา 22:21 น.] อ่าน [5315] ไอพี : 1.4.217.7
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 27,454 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,249 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,429 ครั้ง
| เปิดอ่าน 38,949 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,618 ครั้ง
| เปิดอ่าน 146,177 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,591 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,039 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,703 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,963 ครั้ง
| เปิดอ่าน 36,368 ครั้ง
| เปิดอ่าน 61,019 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,306 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,606 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,544 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 48,882 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,165 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,918 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,478 ครั้ง
| เปิดอ่าน 41,021 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|