ชื่อเรื่อง รายงานผลการประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพอนามัยนักเรียนโรงเรียน
วัดศิริมงคล
ผู้รายงาน นายอภิวัฒ บุญภมร
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพอนามัยนักเรียนโรงเรียนวัดศิริมงคล มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินผลการดำเนินงานโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพอนามัยนักเรียนโรงเรียนวัดศิริมงคล โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ ซิปป์ (CIPP Model) คือ 1) เพื่อประเมินสภาพแวดล้อมที่มีผลต่อการดำเนินงานโครงการ 2) เพื่อประเมินปัจจัยที่มีผลต่อการดำเนินงานโครงการ 3) เพื่อประเมินกระบวนการในการดำเนินงานโครงการ 4) เพื่อประเมินผลผลิตจากการดำเนินงานตามโครงการตามความคิดเห็นของครู 5) เพื่อประเมินความพึงพอใจในการดำเนินงานโครงการ
ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการ ได้แก่ คณะครูและคณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 18 คน นักเรียน 67 คน ผู้ปกครองนักเรียน 67 คน เนื่องจากโรงเรียนวัดศิริมงคล เป็นโรงเรียนนำร่องเด็กไร้สัญชาติเรียนร่วมกับเด็กไทย ซีงมีนักเรียนไร้สัญชาติ ร้อยละ 90 จึงใช้ศึกษากลุ่มตัวอย่างโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ มีจำนวน 4 ฉบับ ฉบับที่ 1 แบบประเมินด้านสภาพแวดล้อมและด้านปัจจัย ฉบับที่ 2 แบบประเมินด้านกระบวนการ ฉบับที่ 3 ด้านผลผลิต ฉบับที่ 4 ด้านความพึงพอใจ แบบประเมินทั้ง 4 ฉบับ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เปรียบเทียบกับเกณฑ์เฉลี่ย โดยมี ผลการประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพอนามัยนักเรียนโรงเรียนวัดศิริมงคล สรุปได้ ดังนี้
1. ด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพอนามัยนักเรียนโรงเรียนวัด ศิริมงคล พบว่า ในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
2. ด้านปัจจัยของโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพอนามัยนักเรียนโรงเรียนวัดศิริมงคล พบว่า ในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
3. ด้านกระบวนการของโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพอนามัยนักเรียนโรงเรียนวัดศิริมงคล พบว่า ในภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก
4. ด้านผลผลิตของโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพอนามัยนักเรียนโรงเรียนวัดศิริมงคล พบว่า ในภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก
5. การประเมินความพึงพอใจของ คณะครูและคณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียนที่มีต่อการดำเนินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพอนามัยนักเรียนโรงเรียนวัดศิริมงคล พบว่า ในภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาตามกลุ่มผู้ประเมินพบว่าทุกกลุ่มผู้ประเมินมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด