บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ และโจทย์ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์ 1.) เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ และโจทย์ปัญหา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2.) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ และโจทย์ปัญหา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 3.) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ และโจทย์ปัญหา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2560 ภาคเรียนที่ 1 จำนวน 20 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่
1.) แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 17 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง รวม 17 ชั่วโมง 2.) ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ และโจทย์ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 ชุด
3.) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ผู้รายงานสร้างขึ้นเป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.40 - 0.67 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.25 - 0.86 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.89 4.) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ และโจทย์ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 ข้อ ได้ค่าความเหมาะสมของเนื้อหา (IOC) ระหว่าง 0.80 - 1.00 ค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.55 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.66 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ สถิติพื้นฐาน ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติ t-test (Dependent Samples) ผู้รายงานได้สรุปผลอภิปรายผล และข้อเสนอแนะ ตามลำดับดังนี้
สรุปผลการศึกษาพบว่า
การพัฒนาชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ และโจทย์ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ผลการศึกษา พบว่า ได้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ และโจทย์ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 89.73/ 86.83 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้คือ 80/80 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ และโจทย์ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 และ ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ และโจทย์ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.62 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.55
จากผลการศึกษาในครั้งนี้ ทำให้ได้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ และโจทย์ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพ ครูผู้สอนสามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาและฝึกทักษะนักเรียนต่อไป