ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง
การคูณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้ศึกษา นายเจริญ อภิเนษกรมณ์
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านโปะหมอ(พรหมเทพราษฎร์บำรุง) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถม
ศึกษาสงขลา เขต 2
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง
การคูณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา 1) เพื่อประเมินคุณภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง การคูณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง การคูณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80 80 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง การคูณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 4) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง การคูณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 4 5) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
เรื่อง การคูณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2 โรงเรียนบ้านโปะหมอ(พรหมเทพราษฎร์บำรุง) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลาเขต 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา
ครั้งนี้ ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง การคูณ 2) แบบทดสอบย่อยหลังเรียนของ
แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ 5) แบบประเมินคุณภาพของ
แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ 6) แบบประเมินความสอดคล้องระหว่างแบบทดสอบกับตัวชี้วัด
ผลการศึกษา สรุปได้ดังนี้
1.ผลการประเมินคุณภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง การคูณ สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีคุณภาพโดยภาพรวมอยู่ในระดับดีมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.90
2.แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง การคูณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
มีประสิทธิภาพ 82.75 83.85 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ คือ 80 80
3.คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง การคูณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง การคูณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4.ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง การคูณ สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เท่ากับ 0.73 แสดงว่า นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง
การคูณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้คิดเป็นร้อยละ 73.00
5.ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง การคูณสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย
เท่ากับ 3.89