ชื่อเรื่อง : รายงานการสรา้งและใช้เอกสารประกอบการเรียนชุด ใช้ชีวิตตามหลักสาสนาพุทธ สรา้ง
ปัญญาและความสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาแะวัฒนธรรม (พุทธศาสนา)
ชั้นประถมศึกษาปีที ่2
ผู้ศึกษา : อุไรวรรณ อุดมอมรรัตน์
โรงเรียน : บ้านหัวยาง
ปีที่พิมพ์ : 2561
บทคัดย่อ
รายงานการสรา้งและใช้เอกสารประกอบการเรียนชุด ใช้ชีวิตตามหลักพุทธศาสนา สรา้งปัญญาและความสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (พุทธศาสนา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหัวยาง มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียนชุด ใช้้ชีวิตตามหลักพุทธศาสนา สรา้งปัญญาและความสุข (พุทธศาสนา) ชั้นประถมศึกษาปีที ่2 โรงเรียนบ้านหัวยาง มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนชุด ใช้ชีวิตตามหลักศาสนาพุทธ สร้างปัญญาและความสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหัวยาง 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนชุดใช้ชีวิตตามหลักศาสนาพุทธสรา้งปัญญาและความสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (พุทธศาสนา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหัวยาง กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที ่2 โรงเรียนบ้านหัวยาง ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 2 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง ( Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่เอกสารประกอบการเรียนชุด ใช้ชีวิตตามหลักพุทธศาสนา สร้างปัญญาและความสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (พุทธศาสนา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 11 เล่ม ประกอบด้วย 1.1) ความสำคัญของพระพุทธศาสนา 1.2) พุทธประวัติ 1.3) หลักธรรม 1.4)องค์ประกอบของศาสนา 1.5)วันวิสาขบูชา 1.6) วันมาฆบูชา1. 7)วันอาสาฬหบูชา 1.8) วันเข้าพรรษา 1.9)วันออกพรรษา 1.10)หน้าที่ชาวพุทธ 1.11) มารยาทไทย 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบตัวเลือก 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจนักเรียน ซึ่งมีลักษณะเป็นแบบมาตรส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x̄) ส่วนเบียงเบนมาตรฐาน (S.D)และการเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วย (Nonparametric test)
ผลการรายงานพบว่า
1. การสร้างและหาประสิทธภาพเอกสารประกอบการเรียนชุด ใช้ชีวิตตามหลักพุทธศาสนา สรา้งปัญญาและความสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (พุทธศาสนา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธภาพตามเกณฑ์ 80/80 เท่ากับ 83.97/81.89
2. การเปรียนเทียบผลสัมฤทธิืทางการเรียนของนักเรียน ระหว่างก่อนและหลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนชุด ใช้ชีวิตตามหลักพุทธศาสนา สรา้งปัญญาและความสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (พุทธศาสนา) ชั้นประถมศึกษาปีที ่2 พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช่เอกสารประกอบการเรียนชุด ใช้ชีวิตตามหลักพุทธสาสนา สรา้งปัญญาและความสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
(พุทธศาสนา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( x̄ = 4.40 S.D = 0.70