ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง Happy life and Nice time
ผู้รายงาน จุตติมา ตุ้ยหล้า ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
ปีที่รายงาน 2560
บทคัดย่อ
การรายงานการใช้ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะ
การเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง Happy life and Nice time ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง Happy life and Nice time ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง Happy life and Nice time กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านวังตะเคียน จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง Happy life and Nice time แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ
การเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง Happy life and Nice time สถิติที่ใช้ ได้แก่ E1/E2 ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบค่าที (t test Dependent)
ผลการรายงานพบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง Happy life and Nice time ปีการศึกษา 2560 จำนวน 15 คน พบว่า ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง Happy life and Nice time โดยรวมมีค่าเท่ากับ 85.89/86.23 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ (E1/ E2 = 85.89/86.23)
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2560 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง Happy life and Nice time ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2560
ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง Happy life and Nice time พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง Happy life and Nice time โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.58)