ชื่อเรื่อง รายงานการสร้างและการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป
เรื่อง สารและสมบัติของสาร
วิชา เคมีพื้นฐาน (ว30103) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย นครศรีธรรมราช
ผู้รายงาน ปิยะรัตน์ นาคสุวรรณ
สถาบันการศึกษา โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย นครศรีธรรมราช
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาคุณภาพของบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง สารและสมบัติของสาร วิชา เคมีพื้นฐาน (ว30103) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียน สวนกุหลาบวิทยาลัย นครศรีธรรมราช ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง สารและสมบัติ
ของสาร วิชา เคมีพื้นฐาน (ว30103) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย นครศรีธรรมราช 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง สารและสมบัติของสาร วิชา เคมีพื้นฐาน (ว30103) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 6 โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย นครศรีธรรมราช โดยทำการศึกษากลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย นครศรีธรรมราช ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 20 คน ดำเนินการศึกษาค้นคว้าเชิงทดลอง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง สารและสมบัติของสาร วิชา เคมีพื้นฐาน (ว30103) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย นครศรีธรรมราช จำนวน 1 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 15 ข้อ โดยได้นำเครื่องมือมาตรวจสอบคุณภาพต่าง ๆ คือ หาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง สารและสมบัติของสาร วิชา เคมีพื้นฐาน (ว30103) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย นครศรีธรรมราช ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และดำเนินการตรวจสอบคุณภาพของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกับนักเรียนที่ไม่ใช่กลุ่มตัวอย่าง หลังจากนั้นนำเครื่องมือทั้ง 3 ชนิดมาดำเนินการ ทดลองใช้กับกลุ่มตัวอย่าง โดยให้นักเรียน ทำแบบทดสอบก่อนเรียน แล้วศึกษา บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง สารและสมบัติของสาร
วิชา เคมีพื้นฐาน (ว30103) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย นครศรีธรรมราช จนครบตามเวลาและกระบวนการที่กำหนด แล้วทำการทดสอบหลังเรียนเพื่อนำผลการทดสอบมาหาความแตกต่างระหว่างผลการทดสอบก่อนเรียนกับหลังเรียนโดยการทดสอบ
ค่าที หลังการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง สารและสมบัติของสาร วิชา เคมีพื้นฐาน (ว30103) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย นครศรีธรรมราช ให้นักเรียนทำแบบประเมินความพึงพอใจ หลังการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง สารและสมบัติของสาร วิชา เคมีพื้นฐาน (ว30103) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย นครศรีธรรมราช
ผลการทดลองปรากฏว่า
1. บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง สารและสมบัติของสาร วิชา เคมีพื้นฐาน (ว30103) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย นครศรีธรรมราช มีประสิทธิภาพ
87.77/84.66 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง สารและสมบัติของสาร วิชา เคมีพื้นฐาน (ว30103) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย นครศรีธรรมราช สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง สารและสมบัติ
ของสาร วิชา เคมีพื้นฐาน (ว30103) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย นครศรีธรรมราช อยู่ในระดับมากที่สุด
ผลการศึกษาชี้ให้เห็นว่าการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง สารและสมบัติของสาร
วิชา เคมีพื้นฐาน (ว30103) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย นครศรีธรรมราช ส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น