บทคัดย่อ
ชื่อผลงาน รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน รหัสวิชา ศ 21102
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 พื้นฐานดนตรีสากลและการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์เบื้องต้น
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหนองทะเลวิทยา อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่
ผู้ศึกษา ณรงค์ แดงเหมือน
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2560
รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน รหัสวิชา ศ 21102 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 พื้นฐานดนตรีสากลและการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์เบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหนองทะเลวิทยา อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2 ( เปรียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รหัสวิชา ศ 21102 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 พื้นฐานดนตรีสากลและการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์เบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหนองทะเลวิทยา อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ ) และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รหัสวิชา ศ 21102 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 พื้นฐานดนตรีสากลและการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์เบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหนองทะเลวิทยา อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหนองทะเลวิทยา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 42 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ใช้รูปแบบทดลองกับนักเรียนกลุ่มเดียวมีการทดสอบก่อน หลัง (one group pretestposttest design) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ เอกสารประกอบการเรียน รหัสวิชา ศ 21102 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 พื้นฐานดนตรีสากลและการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์เบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบประเมินคุณภาพของเอกสารประกอบการเรียน รหัสวิชา ศ 21102 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 พื้นฐานดนตรีสากลและการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์เบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รหัสวิชา ศ 21102 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 พื้นฐานดนตรีสากลและการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์เบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รหัสวิชา ศ 21102 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 พื้นฐานดนตรีสากลและการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์เบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนโดยใช้ t test
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน รหัสวิชา ศ ศ 21102 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 พื้นฐานดนตรีสากลและการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์เบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความสอดคล้อง เหมาะสม และมีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.59 / 84.43 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รหัสวิชา ศ 21102หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 พื้นฐานดนตรีสากลและการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์เบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีคะแนนเฉลี่ย ก่อนเรียนเท่ากับ 14.67 มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 25.38 และนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รหัสวิชา ศ 21102 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 พื้นฐานดนตรีสากลและการเป่าขลุ่ย รีคอร์เดอร์เบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนการเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียน รหัสวิชา ศ 21102 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 พื้นฐานดนตรีสากลและการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์เบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุดโดยมีค่าเฉลี่ย 4.50