บทคัดย่อ
เรื่อง : รายงานผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3
(อายุ 5-6 ปี) ที่ได้รับการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ โรงเรียนบ้านปากอิง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4
ชื่อผู้ศึกษา : อุมา ยะฝั้น
ครูวิทยฐานะ ชำนาญการ โรงเรียนบ้านปากอิง
ปีการศึกษา : 2560
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์จำแนกเป็นรายทักษะและภาพรวม ระหว่างการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี) จำนวน 10 สัปดาห์ และเพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์จำแนกเป็นรายทักษะและภาพรวมก่อนและหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี) โรงเรียนบ้านปากอิง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 จำนวน 6 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ คู่มือการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ จำนวน 30 กิจกรรม แผนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ จำนวน 30 แผน และแบบประเมินเชิงปฏิบัติการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์จำแนกเป็น 4 ทักษะๆ ละ 5 ข้อคือ การนับจำนวน การเปรียบเทียบ การจับคู่และการจัดหมวดหมู่ รวมทั้งหมด 20 ข้อ มีวิธีดำเนินการศึกษาดังนี้ประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ก่อนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ โดยใช้แบบประเมินเชิงปฏิบัติการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นดำเนินการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ ของ
เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี) จนครบ 30 กิจกรรมเป็นระยะเวลา 10 สัปดาห์ จึง
ทำการประเมินหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ โดยใช้แบบประเมินเชิงปฏิบัติการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชุดเดียวกับก่อนการจัดกิจกรรม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าสถิติพื้นฐานได้แก่
ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) ค่าร้อยละและเปรียบเทียบคะแนนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี) ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์เป็นรายทักษะและภาพรวมได้แก่ การนับจำนวน การเปรียบเทียบ การจับคู่และการจัดหมวดหมู่
ผลการศึกษา พบว่า
1. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์จำแนกเป็นรายทักษะและภาพรวม ของเด็กปฐมวัย
ชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี) ระหว่างการจัดกิจกรรรมสร้างสรรค์ จำนวน 10 สัปดาห์ พบว่า สัปดาห์ที่ 1-10 ทักษะการนับจำนวนมีคะแนนเฉลี่ย 2.50 2.67 2.83 2.83 2.83 2.83 3.00 3.00 3.00 3.00 สรุปภาพรวมมีคะแนนเฉลี่ย 2.85 ทักษะการเปรียบเทียบมีคะแนนเฉลี่ย 2.50 2.50 2.67 2.67 2.83 2.83 2.83 2.83 3.00 3.00 สรุปภาพรวมมีคะแนนเฉลี่ย 2.77 ทักษะการจับคู่ 2.67 2.67 2.83 2.83 2.83 2.83 3.00 3.00 3.00 3.00 สรุปภาพรวมมีคะแนนเฉลี่ย 2.87 และทักษะการจัดหมวดหมู่มีคะแนนเฉลี่ย 2.00 2.50 2.50 2.67 2.67 2.83 2.83 3.00 3.00 3.00 สรุปภาพรวมมีคะแนนเฉลี่ย 2.70 ซึ่งการพัฒนาเป็นไปในลักษณะที่เพิ่มขึ้นและคงที่ เมื่อวิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงเป็นช่วงสัปดาห์ พบว่าคะแนนเฉลี่ยทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยรวมมีการเปลี่ยนแปลงตั้งแต่สัปดาห์ที่ 1-8 ในทางที่เพิ่มขึ้นและสัปดาห์ที่ 9-10 เปลี่ยนแปลงคงที่ ดังนี้ 2.54 2.67 2.75 2.79 2.83 2.87 2.92 2.96 3.00 3.00 สรุปภาพรวมมีคะแนนเฉลี่ย 2.83 จะเห็นว่าทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สูงขึ้นทุกสัปดาห์เป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 1
2. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี)
หลังสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์เป็นรายทักษะ ดังนี้ ทักษะการนับจำนวนหลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 5.00 ก่อนการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 4.00 มีคะแนนความก้าวหน้าเฉลี่ย 1.00 คิดเป็นร้อยละ 20.00 ทักษะการเปรียบเทียบหลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 4.67 ก่อน
การจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 3.33 มีคะแนนความก้าวหน้าเฉลี่ย 1.34 คิดเป็นร้อยละ 26.80 ทักษะการจับคู่ หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 4.50 ก่อนการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 3.67 มีคะแนนความก้าวหน้าเฉลี่ย 0.83 คิดเป็นร้อยละ 16.60 และทักษะการจัดหมวดหมู่ หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 4.67 ก่อนการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 3.33 มีคะแนนความก้าวหน้าเฉลี่ย 1.34 คิดเป็นร้อยละ 26.80 โดยภาพรวมหลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 4.71 คิดเป็นร้อยละ 94.20 ก่อนการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 3.58 คิดเป็นร้อยละ 71.6 แสดงให้เห็นว่าทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์หลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์