บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการบวกและการลบจำนวนที่มีตัวตั้ง
และผลลัพธ์ไม่เกิน 1,000 ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านสาคู สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษายะลา เขต 2
ผู้รายงาน นางสาวสุวรรณี อิบรอเห็น
ปีที่รายงาน 2560
------------------------------------------------------------
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่มีตัวตั้งและผลลัพธ์ไม่เกิน 1,000 ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านสาคู สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังได้รับการพัฒนาด้วยชุดฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่มีตัวตั้งและผลลัพธ์ไม่เกิน 1,000 ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านสาคู สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 2 3) ศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการบวกและการลบจำนวนที่มีตัวตั้งและผลลัพธ์ไม่เกิน 1,000 ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านสาคู สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 2 ประชากรที่ใช้ในการรายงานครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านสาคู สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 2 จำนวน 11 คน ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2560 การวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยได้กำหนดเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์เรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่มีตัวตั้งและผลลัพธ์ไม่เกิน 1,000 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 2) แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่มีตัวตั้งและผลลัพธ์ไม่เกิน 1,000 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) . แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องการบวกและการลบจำนวนที่มีตัวตั้งและผลลัพธ์ไม่เกิน 1,000 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่มีตัวตั้งและผลลัพธ์ไม่เกิน 1,000 ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยของกลุ่มตัวอย่าง ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของกลุ่มตัวอย่าง (S.D.) ค่าร้อยละ (%) ทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยหลังเรียนและก่อนเรียนโดยใช้ t-test (Dependent Samples) การคำนวณหาประสิทธิภาพโดยใช้ (E1 / E2)
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล พบว่า
1. คะแนนเฉลี่ยจากการทำแบบประเมินระหว่างเรียนจำนวน 16 เล่ม มีคะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 89.22 และคะแนนจากการทำแบบประเมินวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 81.12 ดังนั้น ชุดฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่มีตัวตั้งและผลลัพธ์ไม่เกิน 1,000 ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านสาคู สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.22/81.12 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. การสอบของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่มีตัวตั้งและผลลัพธ์ไม่เกิน 1,000 ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านสาคู สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 2 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นได้คะแนนเฉลี่ยทดสอบหลังเรียนเพิ่มกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนหลังจากที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการบวกและการลบจำนวนที่มีตัวตั้งและผลลัพธ์ไม่เกิน 1,000 ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านสาคู สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 2 พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจหลังจากที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการบวกและการลบจำนวนที่มีตัวตั้งและผลลัพธ์ไม่เกิน 1,000 ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านสาคู สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 2 มีค่าเฉลี่ย 4.10 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.09 แสดงว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก