ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำในมาตราตัวสะกด กลุ่ม
สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านดงบัง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุดรธานี เขต 1
ผู้ศึกษา น.ส.ธัญชนก วงศ์วรรณ
อาจารย์ผู้เชี่ยวชาญ
นางปราชิญา ศิรินิกร
นายประชุมไพร ทองเมือง
นายสมพงษ์ พลบูรณ์
นางลุนนี พละสาร
นางเต็มศิริ นิตย์คำหาญ
โรงเรียน บ้านดงบัง ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้แบบฝึกทักษะเป็นวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นให้ผู้เรียน เพิ่มพูนทักษะ ความรู้ ความสามารถ พัฒนาความสามารถในการใช้ภาษา จากกระบวนการสอนที่น่าสนใจ และเทคนิคการสอนที่ทําให้นักเรียนได้พัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนยิ่งขึ้น
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำในมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านดงบัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำในมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านดงบัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านการเขียนคำในมาตราตัวสะกด ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านดงบัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำในมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านดงบัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านดงบัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จํานวน 6 คน ซึ่งได้โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้มี 4 ชนิด ประกอบด้วย (1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จํานวน 27 แผน ใช้เวลาสอน 27 ชั่วโมง (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านการเขียนคำในมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 แบบปรนัย 3 ตัวเลือก จํานวน 30 ข้อ (3) แบบฝึกทักษะ การอ่านการเขียนคำในมาตราตัวสะกด จํานวน 9 ชุด (4) แบบวัดความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำในมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ คือ มากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย น้อยที่สุด จํานวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และควรอยละ
ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำในมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านดงบัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 ที่มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.74/84.44 ซึ่งสูงกว่า เกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำในมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านดงบัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 มีค่าเท่ากับ 0.7565 แสดงว่านักเรียนมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ 75.65
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำในมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านดงบัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการพัฒนาการอ่านการเขียนคำในมาตราตัวสะกด โดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านดงบัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 โดยภาพรวม อยู่ในระดับ มากที่สุด