ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบกระตุ้นความคิดสู่การปฏิบัติ (SBAPC)
เพื่อพัฒนาความพร้อมพื้นฐานทางภาษาของเด็กปฐมวัย
ผู้วิจัย นางสุพรพิศ ผลรักษา
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้าง ทดสอบประสิทธิภาพ และเผยแพร่รูปแบบ
การเรียนการสอนแบบกระตุ้นความคิดสู่การปฏิบัติ (SBAPC) เพื่อพัฒนาความพร้อมพื้นฐานทางภาษาของเด็กปฐมวัย วิธีดำเนินการวิจัยแบ่งเป็น 3 ระยะ 6 ขั้น ดังนี้
ระยะที่ 1 การสร้างรูปแบบการเรียนการสอนแบบกระตุ้นความคิดสู่การปฏิบัติ (SBAPC) ขั้นที่ 1 การสังเคราะห์รูปแบบการเรียนการสอน ขั้นที่ 2 ประเมินรูปแบบการเรียนการสอน
โดยผู้เชี่ยวชาญ ขั้นที่ 3 สร้างเครื่องมือประกอบการใช้รูปแบบการเรียนการสอน คือ แผนการจัดกิจกรรมตามรูปแบบการเรียนการสอนแบบกระตุ้นความคิดสู่การปฏิบัติ (SBAPC) และแบบประเมินความพร้อมพื้นฐานทางภาษา และขั้นที่ 4 ทดลองนำร่องรูปแบบการเรียนการสอนแบบกระตุ้น
ความคิดสู่การปฏิบัติ (SBAPC) โดยทดลองสอนกับเด็กปฐมวัย ที่มีอายุระหว่าง 4 - 6 ปี โรงเรียนราษฎร์พัฒนา ในปีการศึกษา 2558 จำนวน 30 คน ที่ไม่ใช่กลุ่มตัวอย่าง และปรับปรุงแก้ไขให้มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้นก่อนนำไปใช้จริง
ระยะที่ 2 การทดสอบประสิทธิภาพรูปแบบการเรียนการสอนแบบกระตุ้นความคิดสู่การปฏิบัติ (SBAPC) ขั้นที่ 5 ทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอน เป็นเวลา 8 สัปดาห์ โดยกำหนดแบบแผนการทดลองแบบ One Group Pretest Posttest Design กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลอง
เป็นเด็กชาย - หญิง อายุระหว่าง 5 - 6 ปี ที่เรียนอยู่ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 โรงเรียนราษฎร์พัฒนา อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2559 จำนวน 24 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
ระยะที่ 3 การเผยแพร่รูปแบบการเรียนการสอนแบบกระตุ้นความคิดสู่การปฏิบัติ (SBAPC) ขั้นที่ 6 เผยแพร่รูปแบบการเรียนการสอน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นครูปฐมวัยที่ปฏิบัติ
การสอนอยู่ในชั้นเรียนของเด็กปฐมวัย ที่มีอายุระหว่าง 4 - 6 ปี โรงเรียนราษฎร์พัฒนา
โรงเรียนบ้านหนองขี้เหล็ก โรงเรียนบ้านกระสัง และโรงเรียนบ้านเถกิง สำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 5 คน ที่สมัครใจนำรูปแบบ
การเรียนการสอนแบบกระตุ้นความคิดสู่การปฏิบัติ (SBAPC) ไปทดลองใช้
การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ( t - test Dependent sample)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการสร้างรูปแบบการเรียนการสอนแบบกระตุ้นความคิดสู่การปฏิบัติ (SBAPC)
เพื่อพัฒนาความพร้อมพื้นฐานทางภาษาของเด็กปฐมวัยตามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ พบว่า รูปแบบการเรียนการสอนแบบกระตุ้นความคิดสู่การปฏิบัติ (SBAPC) เพื่อพัฒนาความพร้อมพื้นฐานทางภาษาของเด็กปฐมวัย มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ตั้งแต่ 4.20- 4.80
2. เด็กปฐมวัย โรงเรียนราษฎร์พัฒนา ที่ได้รับการจัดประสบการณ์ตามแนวคิดรูปแบบ
การเรียนการสอนแบบกระตุ้นความคิดสู่การปฏิบัติ (SBAPC) มีความพร้อมพื้นฐานทางภาษาหลัง
การทดลองสูงกว่ากว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทั้งโดยภาพรวม
และแยกรายด้านทั้งด้านการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน
3. ผลการเผยแพร่รูปแบบการเรียนการสอนแบบกระตุ้นความคิดสู่การปฏิบัติ (SBAPC)
เพื่อพัฒนาความพร้อมพื้นฐานทางภาษาของเด็กปฐมวัย ตามความคิดเห็นของครูปฐมวัยพบว่า รูปแบบการเรียนการสอนแบบกระตุ้นความคิดสู่การปฏิบัติ (SBAPC) เพื่อพัฒนาความพร้อมพื้นฐานทางภาษาของเด็กปฐมวัย มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ตั้งแต่ 4.00- 4.80