ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาเคมี (เพิ่มเติม) รหัสวิชา ว30221 เรื่องพันธะโคเวเลนต์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้ชุดการเรียนเคมี เรื่องพันธะโคเวเลนต์
ผู้ศึกษา นางจันทร์เพ็ญ มาศแสน
โรงเรียน โรงเรียนสามชัย อำเภอสามชัย จังหวัดกาฬสินธุ์ สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 24
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
ชุดการเรียนเป็นสื่อแห่งการเรียนรู้ด้วยตนเอง ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง
อย่างมีประสิทธิภาพการศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาชุดการเรียนประกอบการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น เรื่อง พันธะโคเวเลนต์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนประกอบ
การเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น เรื่อง พันธะโคเวเลนต์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พันธะโคเวเลนต์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ระหว่างหลังเรียนและก่อนเรียน ด้วยชุดการเรียนประกอบการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น
และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้
โดยใช้ชุดการเรียนประกอบการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น เรื่อง พันธะโคเวเลนต์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559โรงเรียนสามชัย อำเภอสามชัย จังหวัดกาฬสินธุ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 24 จำนวน 37 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) ชุดการเรียนประกอบการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น เรื่อง พันธะโคเวเลนต์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น จำนวน 5 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง พันธะโคเวเลนต์ จำนวน 7 แผน รวมแผนการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน เวลา 17 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบหลังเรียนชุดการเรียน เรื่อง พันธะโคเวเลนต์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 5 ชุด
ชุดละ 10 ข้อ 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พันธะโคเวเลนต์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 1 ชุด 40 ข้อ มีค่าความยากง่ายรายข้อตั้งแต่ 0.60 0.80 มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.39 - 0.81 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.90 และ
5) แบบวัดความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดการเรียนประกอบการเรียนรู้แบบวัฏจักร
การเรียนรู้ 5 ขั้น เรื่อง พันธะโคเวเลนต์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า
(Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 16 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.60 ถึง 0.82 และมีค่า
ความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.92 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมุติฐานใช้ t-test (แบบ Dependent Samples) ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนประกอบการเรียนรู้
แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น เรื่อง พันธะโคเวเลนต์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.50/81.29 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนประกอบ
การเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น เรื่อง พันธะโคเวเลนต์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่า
ดัชนีประสิทธิผลในการเรียนรู้เท่ากับ 0.7035 หมายความว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 70.35
3. นักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนประกอบการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น เรื่อง พันธะโคเวเลนต์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน
สูงกว่าก่อนเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้
ชุดการเรียนประกอบการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น เรื่อง พันธะโคเวเลนต์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สรุปโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด