ผู้วิจัย นางภัทรพร พันธุวาปี
ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการ วิทยฐานะรองผู้อำนวยการชำนาญการ
โรงเรียน โรงเรียนอุดรพัฒนาการ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๒๐
ปีที่ศึกษา ๒๕๖๐
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนอุดรพัฒนาการ สังกัดเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๒๐ โดยใช้รูปแบบการประเมินโครงการตามรูปแบบซิปป์ (CIPP Model) ตามแนวคิดของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) ๒) เพื่อประเมินพฤติกรรมการปฏิบัติตนตามคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนอุดรพัฒนาการ สังกัดเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๒๐ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา จำนวนทั้งสิ้น ๕๙๘ คน ได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนอุดรพัฒนาการ จำนวน ๑๔ คน ครู จำนวน ๖๔ คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน ๒๖๐ คน นักเรียน จำนวน ๒๖๐ คน ปีการศึกษา ๒๕๖๐ กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางเครซี่และมอร์แกน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ๑) แบบสอบถามการประเมินโครงการ ๒) แบบสอบถามประเมินพฤติกรรมการปฏิบัติตนด้านคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความเที่ยงของเนื้อหาและค่าอำนาจจำแนก
ผลการศึกษาพบว่า
๑. สภาพการดำเนินตามโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนอุดรพัฒนาการ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๒๐ ตามแนวความคิดของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครู ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับ มาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๔๕ ส่วนเบนเบี่ยงมาตรฐาน เท่ากับ ๐.๕๔ เมื่อจำแนกเป็นรายด้านและรายข้อ พบว่า
ด้านสภาพแวดล้อมในการดำเนินการ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครู ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน เห็นว่า สภาพแวดล้อมในการดำเนินการโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับ มาก
ด้านปัจจัยนำเข้าในการดำเนินโครงการ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครู ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน เห็นว่า ปัจจัยนำเข้าในการดำเนินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับ มาก
ด้านกระบวนการ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครู ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน เห็นว่า กระบวนการดำเนินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โดยรวมมี ความเหมาะสมอยู่ในระดับ มาก
ด้านผลผลิต คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครู ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน เห็นว่าผลผลิตในการดำเนินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับ มาก
๒. พฤติกรรมการปฏิบัติตนด้านคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนอุดรพัฒนาการ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๒๐ ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครู ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน โดยรวมนักเรียนมีการปฏิบัติตนด้านคุณธรรมจริยธรรม อยู่ในระดับ มาก เมื่อจำแนกเป็นรายด้าน พบว่า
ด้านมีวินัย คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครู ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน เห็นว่า นักเรียนมีพฤติกรรมการปฏิบัติตนคุณธรรมจริยธรรม ด้านมีวินัย โดยรวมอยู่ในระดับ มาก
ด้านความรับผิดชอบ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครู ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียน เห็นว่า นักเรียนมีพฤติกรรมการปฏิบัติตนคุณธรรมจริยธรรม ด้านความรับผิดชอบ โดยรวมอยู่ในระดับ มาก
ด้านความขยัน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครู ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียน เห็นว่า นักเรียนมีพฤติกรรมการปฏิบัติตนคุณธรรมจริยธรรม ด้านความขยัน โดยรวมอยู่ในระดับ มาก
ด้านความประหยัด คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครู ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียน เห็นว่า นักเรียนมีพฤติกรรมการปฏิบัติตนคุณธรรมจริยธรรม ด้านความประหยัด โดยรวม อยู่ในระดับ มาก
ด้านความซื่อสัตย์ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครู ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียน เห็นว่า นักเรียนมีพฤติกรรมการปฏิบัติตนคุณธรรมจริยธรรม ด้านความซื่อสัตย์ โดยรวม อยู่ในระดับ มาก
ด้านความสุภาพ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครู ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียน เห็นว่า นักเรียนมีพฤติกรรมการปฏิบัติตนคุณธรรมจริยธรรม ด้านความสุภาพ โดยรวม อยู่ในระดับ มาก
ด้านความสะอาด คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครู ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน เห็นว่า นักเรียนมีพฤติกรรมการปฏิบัติตนคุณธรรมจริยธรรม ด้านความสะอาด โดยรวม อยู่ในระดับ มาก
ด้านความสามัคคี คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครู ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน เห็นว่า นักเรียนมีพฤติกรรมการปฏิบัติตนคุณธรรมจริยธรรม ด้านความสามัคคี โดยรวม อยู่ในระดับ มาก
ด้านความมีน้ำใจ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครู ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน เห็นว่า นักเรียนมีพฤติกรรมการปฏิบัติตนคุณธรรมจริยธรรม ด้านความมีน้ำใจ โดยรวม อยู่ในระดับ มาก