ชื่อผลงานทางวิชาการ การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนเรื่องสร้างสรรค์งานศิลป์ด้วยดินสอสี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้ศึกษา นางอิสรา อ่อนแช่ม ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
ปีการศึกษา ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่องสร้างสรรค์งานศิลป์ด้วยดินสอสี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่องสร้างสรรค์งานศิลป์ด้วยดินสอสี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่องสร้างสรรค์งานศิลป์ด้วยดินสอสีกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่องสร้างสรรค์งานศิลป์ด้วยดินสอสี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้การวิจัยครั้งนี้ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาล 1 ทรงพลวิทยา สังกัดเทศบาลเมืองบ้านโป่ง อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการวิธีการเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling) ใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่มและจากนักเรียนที่ผู้วิจัยเป็นครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียน เรื่องสร้างสรรค์งานศิลป์ด้วยดินสอสี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 19 แบบฝึก 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง สร้างสรรค์งานศิลป์ด้วยดินสอสี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ซึ่งแบ่งออกเป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ และการปฏิบัติกิจกรรม จำนวน 1 ข้อ3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนเรื่องสร้างสรรค์งานศิลป์ด้วยดินสอสี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 1 ฉบับ จำนวน 10 ข้อ
วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (x̄) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัยพบว่า
1) เอกสารประกอบการเรียนเรื่องสร้างสรรค์งานศิลป์ด้วยดินสอสี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ E1/E2 = 83.74/81.92 กว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2) ผลการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนกลุ่มทดลองหลังได้รับการสอน (x̄= 32.40, S.D. = 3.46) สูงกว่าก่อนได้รับการสอน (x̄= 26.83, S.D. = 3.41), t-test = 22.46 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3) ดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่องสร้างสรรค์งานศิลป์ด้วยดินสอสี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.4455 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นเท่ากับ 0.4455 หรือคิดเป็นร้อยละ 44.55
4) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียนเรื่องสร้างสรรค์งานศิลป์ด้วยดินสอสี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยมีค่าเฉลี่ย (x̄= 2.77, S.D. = 0.18) อยู่ในระดับ มาก