ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านไร่วิทยา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 42
ผู้วิจัย นางสาววันเพ็ญ แดงสิงห์
ปีที่วิจัย 2560
รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านไร่วิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 42 ที่ผู้วิจัยจัดทำขึ้น มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านไร่วิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 42 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการเขียน 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียน และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านไร่วิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 42 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ห้อง 4/1 โรงเรียนบ้านไร่วิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 42 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 40 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะการเขียน จำนวน 6 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเขียน สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และแบบสอบถามความพึงพอใจ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ การดำเนินการวิจัยโดยใช้แบบแผนพัฒนา One-Group Pretest-Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานด้วยวิธีการทางสถิติแบบ t-test Dependent
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านไร่วิทยา มีประสิทธิภาพของกระบวนการ และประสิทธิภาพของผลลัพธ์ เท่ากับ 81.50/81.06
2. ค่าดัชนีประสิทธิผล (The Effectiveness Index) ของแบบฝึกทักษะการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านไร่วิทยา มีดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.5152 คิดเป็นร้อยละ 51.52 หมายความว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 51.52 หรือคิดเป็นร้อยละ 51.52
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านไร่วิทยา มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านไร่วิทยา ห้อง 4/1 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีความพึงพอใจทุกข้อในระดับ มาก ขึ้นไป โดยในภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด