ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสาวสุจินดา สีแก้ว
โรงเรียน โรงเรียนปลาปากวิทยา
ปีที่ศึกษาค้นคว้า2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ1)เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง วิวัฒนาการรายวิชาชีววิทยาเพิ่มเติม4 รหัส ว 33241 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 6 เล่ม ตามเกณฑ์ 80/802) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนวิชาชีววิทยาเพิ่มเติม 4ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6เรื่อง วิวัฒนาการ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนเรื่อง วิวัฒนาการวิชาชีววิทยาเพิ่มเติม 4ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6ประชากรและกลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ คือ 1) ประชากร คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนปลาปากวิทยา จังหวัดนครพนม จำนวน 112 คน2) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/3 ภาคเรียนที่ 2ปีการศึกษา 2560โรงเรียนปลาปากวิทยา จังหวัดนครพนม จำนวน 33คน ได้มาโดยวิธีสุ่มแบบเจาะจงเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ มี 4 ชนิด ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ตามวิธีการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ วิชาชีววิทยาเพิ่มเติม 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง วิวัฒนาการ จำนวน 8 แผน2) เอกสารประกอบการเรียน วิชาชีววิทยาเพิ่มเติม 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง วิวัฒนาการ จำนวน 6 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาชีววิทยาเพิ่มเติม 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง วิวัฒนาการ ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน วิชาชีววิทยาเพิ่มเติม 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง วิวัฒนาการ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ซึ่งแบ่งระดับความพึงพอใจเป็น 5 ระดับ คือ มากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย และน้อยที่สุด ประกอบด้วย ข้อคำถาม จำนวน 20 ข้อ
ผลการศึกษาสรุปได้ ดังนี้
1. เอกสารประกอบการเรียนตามวิธีการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชาชีววิทยาเพิ่มเติม 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง วิวัฒนาการ มีประสิทธิภาพเท่ากับ
83.18 / 81.31 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. เอกสารประกอบการเรียนตามวิธีการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชาชีววิทยาเพิ่มเติม 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง วิวัฒนาการ มีค่าดัชนีประสิทธิผล(Effectiveness Index : E.I.) เท่ากับ 0.74016 แสดงว่า เอกสารประกอบการเรียนตามวิธีการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชาชีววิทยาเพิ่มเติม 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง วิวัฒนาการ ทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 74.016
3. จากการศึกษาค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนกับค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนก่อนเรียนของนักเรียน ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนตามวิธีการสอนแบบสืบเสาะ
หาความรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชาชีววิทยาเพิ่มเติม 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง วิวัฒนาการ ปรากฏว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนอย่าง มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. จากการศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนตามวิธีการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชาชีววิทยาเพิ่มเติม 4 ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 6 เรื่อง วิวัฒนาการ พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.46
โดยสรุป เอกสารประกอบการเรียน วิชาชีววิทยาเพิ่มเติม 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง วิวัฒนาการ มีประสิทธิภาพเหมาะสม สามารถช่วยเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนได้ดีควรสนับสนุนครูให้นำมาใช้ในการพัฒนาการเรียนการสอนเพื่อให้ผู้เรียนบรรลุตามเป้าหมายของหลักสูตรต่อไป