บทคัดย่อ
เรื่อง : รายงานผลการพัฒนาความพร้อมทางสังคมโดยจัดกิจกรรมเกมการละเล่น ของเด็กปฐมวัย
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 4-5 ปี) โรงเรียนบ้านเชียงคาน(ราษฏร์ประสานมิตร)
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4
ชื่อผู้ศึกษา : นายสง่า ฟองย้อย
ปีการศึกษา : 2560
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการพัฒนาความพร้อมทางสังคม โดยจัดกิจกรรมเกมการละเล่น ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 4-5 ปี) และเพื่อเปรียบเทียบความพร้อมทางสังคมก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเกมการละเล่น ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 4-5 ปี) โรงเรียนบ้านเชียงคาน (ราษฏร์ประสานมิตร) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 จำนวน 7 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมเกมการละเล่น จำนวน 30 แผน คู่มือการจัดกิจกรรมเกมการละเล่น จำนวน 30 กิจกรรมและแบบสังเกตความพร้อมทางสังคม ได้แก่ การเล่นเกมร่วมกันเป็นกลุ่ม การปฏิบัติตามกติกาในการเล่นเกม การรู้จักเป็นผู้นำผู้ตามและการรอคอยตามลำดับก่อนหลัง มีวิธีดำเนินการศึกษา ดังนี้ ทำการสังเกตความพร้อมทางสังคมก่อนจัดกิจกรรมเกมการละเล่น โดยใช้แบบสังเกตพฤติกรรมความพร้อมทางสังคมที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น ดำเนินการจัดกิจกรรมและสังเกตความพร้อมทางสังคมของเด็กปฐมวัยจนครบ 30 กิจกรรม จึงทำการสังเกตหลังการจัดกิจกรรมเกมการละเล่นโดยใช้แบบสังเกตความพร้อมทางสังคมชุดเดียวกับก่อนการจัดกิจกรรม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และค่าร้อยละ และเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของคะแนนความพร้อมทางสังคม ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเกมการละเล่นจำแนกเป็นรายด้านและภาพรวม
ผลการศึกษา พบว่า
1. ความพร้อมทางสังคม ระหว่างการจัดกิจกรรมเกมการละเล่น จำนวน 10 สัปดาห์ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 4-5 ปี) สูงขึ้นทุกสัปดาห์ กล่าวคือ สัปดาห์ที่ 1-10 มีคะแนนเฉลี่ย 1.86 2.07 2.21 2.50 2.68 2.75 2.82 2.89 2.96 3.00 ตามลำดับแสดงให้เห็นว่าความพร้อมทางสังคม มีการพัฒนาที่สูงขึ้นทุกสัปดาห์เมื่อจำแนกความพร้อมทางสังคมเป็นรายด้าน สัปดาห์ที่ 1-10 พบว่า การเล่นเกมร่วมกันเป็นกลุ่มมีคะแนนเฉลี่ย 2.00 2.29 2.43 2.71 3.00 3.00 3.00 3.00 3.00 3.00 ตามลำดับ ผลการพัฒนาในลักษณะที่เพิ่มขึ้นและคงที่ การปฏิบัติตามกติกาในการเล่นเกมมีคะแนนเฉลี่ย 1.71 2.00 2.29 2.43 2.43 2.57 2.57 2.86 3.00 3.00 ตามลำดับ ผลการพัฒนา
ในลักษณะที่เพิ่มขึ้นและคงที่ การรู้จักเป็นผู้นำผู้ตาม มีคะแนนเฉลี่ย 1.86 2.00 2.29 2.43 2.57 2.71 3.00 3.00 3.00 3.00 ตามลำดับ ผลการพัฒนาในลักษณะที่เพิ่มขึ้นและคงที่ และการรอคอยตามลำดับก่อนหลัง มีคะแนนเฉลี่ย 1.86 2.00 2.14 2.43 2.71 2.71 2.71 2.71 2.86 3.00 ตามลำดับผลการพัฒนาในลักษณะที่เพิ่มขึ้น คงที่และเพิ่มขึ้น แสดงให้เห็นว่าความพร้อมทางสังคมมีผลการพัฒนาในลักษณะที่เพิ่มขึ้นทุกสัปดาห์เป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 1
2. ความพร้อมทางสังคมของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 4-5ปี) โดยจัดกิจกรรมเกมการละเล่นจำแนกเป็นรายด้านและภาพรวม หลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมเกมการละเล่น คือ การเล่นเกมร่วมกันเป็นกลุ่ม หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 3.00 ก่อนการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 1.86 ความก้าวหน้ามีคะแนนเฉลี่ย 1.14 คิดเป็นร้อยละ 38 การปฏิบัติตามกติกาในการเล่นเกม หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 3.00 ก่อนการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 1.57 ความก้าวหน้ามีคะแนนเฉลี่ย 1.43 คิดเป็นร้อยละ 47.67 การรู้จักเป็นผู้นำผู้ตาม หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 3.00 ก่อนการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 1.71 ความก้าวหน้ามีคะแนนเฉลี่ย 1.29 คิดเป็นร้อยละ 43 และการรอคอยตามลำดับก่อนหลัง หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 3.00 ก่อนการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 1.71 ความก้าวหน้ามีคะแนนเฉลี่ย 1.29 คิดเป็นร้อยละ 43 โดยภาพรวม ก่อนจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 1.71 หลังจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 3.00 คะแนนความก้าวหน้าเฉลี่ย 1.29 คิดเป็นร้อยละ 43 แสดงให้เห็นว่าความพร้อมทางสังคมก่อนและหลังแตกต่างกันโดยหลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมเกมการละเล่น