บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานประเมินโครงการตามรอยศาสตร์พระราชาพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์แก่นักเรียนโรงเรียนบ้านแควป่าสัก ด้วยหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ผู้ประเมิน นายศมากร เกดา ตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านแควป่าสัก
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านแควป่าสัก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 3
ปีที่รายงาน 2561
รายงานการประเมินโครงการตามรอยศาสตร์พระราชาพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์แก่นักเรียนโรงเรียนบ้านแควป่าสัก ด้วยหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ในครั้งนี้ ผู้ประเมินได้ดำเนินการศึกษาค้นคว้า และดำเนินการประเมินโครงการโดยใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model) วัตถุประสงค์ของการประเมิน 1) เพื่อการประเมินสภาพแวดล้อม 2) เพื่อการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น 3) เพื่อประเมินด้านกระบวนการ และ 4) เพื่อการประเมินด้านผลผลิต
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน รวมทั้งสิ้น 133 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินเป็นแบบสอบถาม ชนิดตรวจสอบรายการ (Check List) และชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) มีจำนวนทั้งสิ้น 3 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการประเมิน พบว่า
1. ด้านสภาพแวดล้อม (Context Evaluation ) โครงการตามรอยศาสตร์พระราชาพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์แก่นักเรียนโรงเรียนบ้านแควป่าสัก ด้วยหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (X ̅ = 4.52, S.D. = 0.48) ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด รายการที่มีความเหมาะสมมากที่สุด ตามลำดับ ได้แก่ โรงเรียนจัดสภาพแวดล้อมภายในโรงเรียนให้เอื้อต่อการดำเนินโครงการ รองลงมา คือ โครงการมีการกำหนดหลักการและเหตุผลสอดคล้องกับนโยบายหลักของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ลำดับถัดมาคือ โรงเรียนได้ชี้แจงวัตถุประสงค์ของโครงการให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายรับทราบ และประการสุดท้ายโรงเรียนให้ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานเข้ามามีส่วนร่วมในการกำหนดวัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการ
2. ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation) โครงการตามรอยศาสตร์พระราชาพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์แก่นักเรียนโรงเรียนบ้านแควป่าสัก ด้วยหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (X ̅ = 4.47, S.D. = 0.54) ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด รายการที่มีความเหมาะสมมากที่สุด ตามลำดับ ได้แก่ โรงเรียนมีการแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานโครงการไว้อย่างชัดเจน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ โรงเรียนประสานความร่วมมือจากชุมชนและหน่วยงานอื่นร่วมจัดกิจกรรมให้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด และประการสุดท้ายโรงเรียนมีเอกสาร สื่อ วัสดุ อุปกรณ์และครุภัณฑ์ในการสนับสนุน การจัดกิจกรรมอย่างพอเพียง มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) โครงการตามรอยศาสตร์พระราชาพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์แก่นักเรียนโรงเรียนบ้านแควป่าสัก ด้วยหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (X ̅ = 4.46, S.D. = 0.69) ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด รายการที่มีความเหมาะสมมากที่สุด ตามลำดับ ได้แก่ โรงเรียนมีปฏิทินกำหนดระยะเวลาการปฏิบัติงานแต่ละกิจกรรมตามโครงการอย่างชัดเจน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ โรงเรียนมีการศึกษาสภาพปัจจุบันด้านคุณธรรม จริยธรรม ที่ต้องการปลูกฝังให้เกิดขึ้นแก่นักเรียน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) โครงการตามรอยศาสตร์พระราชาพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์แก่นักเรียนโรงเรียนบ้านแควป่าสัก ด้วยหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยภาพรวม มีความคิดเห็นในระดับมากที่สุด (X ̅ = 4.49, S.D. = 0.56) ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด คุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่มีความเหมาะสมมากที่สุด ตามลำดับ ได้แก่ คุณลักษณะอันพึงประสงค์ข้อที่ 3 ความมีวินัย มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ข้อที่ 6 ความมุ่งมั่นในการทำงาน มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ข้อที่ 7 รักความเป็นไทย มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด