บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อศึกษาค่าประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ธาตุและสารประกอบ รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (เคมี) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 80/80 (2)เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ธาตุและสารประกอบ รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (เคมี) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างคะแนนก่อนเรียนกับหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ธาตุและสารประกอบ รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (เคมี) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ธาตุและสารประกอบ รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (เคมี) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียน
ภูเขียว อำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 30 จำนวน
1 ห้องเรียน จำนวน 45 คน เป็นการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling) หรือ จำนวน 1 ห้องเรียนจากทั้งหมด 7 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ธาตุและสารประกอบ รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (เคมี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 9 แผน รวมเวลาทั้งสิ้น 17 ชั่วโมง (2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ธาตุและสารประกอบ รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (เคมี) ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4 จำนวน 7 ชุด (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง ธาตุและสารประกอบ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ
และ (4) แบบศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ธาตุและสารประกอบ รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (เคมี) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ
ผลการวิจัยพบว่า
(1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ธาตุและสารประกอบ รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (เคมี) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.03/84.17 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
(2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ธาตุและสารประกอบ รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (เคมี) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.82
(3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ธาตุและสารประกอบ รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (เคมี) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
(4) นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรูวิทยาศาสตร์ เรื่อง ธาตุและสารประกอบ รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (เคมี) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.81 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.41