ชื่อเรื่อง การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับเทคนิคการสอนแบบแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD) เรื่อง การแยกตัวประกอบพหุนามดีกรีสอง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษาค้นคว้า นายอภิสิษฐ์ เครือวัลย์
โรงเรียน ศีขรภูมิพิสัย อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การแยกตัวประกอบพหุนามดีกรีสอง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ร่วมกับเทคนิคการสอนแบบแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD) เรื่อง การแยกตัวประกอบพหุนามดีกรีสอง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ร่วมกับเทคนิคการสอนแบบแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD) เรื่อง การแยกตัวประกอบพหุนามดีกรีสอง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ร่วมกับเทคนิคการสอนแบบแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD) เรื่อง การแยกตัวประกอบพหุนามดีกรีสอง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนศีขรภูมิพิสัย อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ ที่เรียนวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม รหัสวิชา ค22202 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 10 ห้องเรียน จำนวน 378 คน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/8 โรงเรียนศีขรภูมิพิสัย อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ ที่เรียนวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม รหัสวิชา ค22202 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 40 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ทดลองใช้ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ผู้ศึกษาค้นคว้าดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ร่วมกับเทคนิคการสอนแบบแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD) เรื่อง การแยกตัวประกอบพหุนามดีกรีสอง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 16 เล่ม รวม 16 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย แผนการจัดกิจกรรมการเรียนเรียนรู้ที่เน้นการจัดกิจกรรมเรียนรู้แบบแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์(STAD) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การแยกตัวประกอบพหุนามดีกรีสอง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ และแบบสอบถามความพึงพอใจหลังได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ร่วมกับเทคนิคการสอนแบบแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD) เรื่อง การแยกตัวประกอบพหุนามดีกรีสอง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ร่วมกับเทคนิคการสอนแบบแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD) เรื่อง การแยกตัวประกอบพหุนามดีกรีสอง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สรุปผลการศึกษาได้ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ร่วมกับเทคนิคการสอนแบบแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD) เรื่อง การแยกตัวประกอบพหุนามดีกรีสอง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะเท่ากับ 79.58/76.82 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ร่วมกับเทคนิคการสอนแบบแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD) เรื่อง การแยกตัวประกอบพหุนามดีกรีสอง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.7759 คิดเป็นร้อยละ 77.59 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียน
3. นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ร่วมกับเทคนิคการสอนแบบแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD) เรื่อง การแยกตัวประกอบพหุนามดีกรีสอง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ร่วมกับเทคนิคการสอนแบบแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD) เรื่อง การแยกตัวประกอบพหุนามดีกรีสอง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังได้รับการการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ มีความพึงพอใจที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะเท่ากับ 4.60 ความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด