บทคัดย่อ
ชื่อผลงาน รายงานการจัดกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ประกอบการใช้คำถาม
กระตุ้น เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้น อนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเหมืองควนกรด
ชื่อผู้นำเสนอ นางฟารีส๊ะ อะหวัง
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การศึกษาปฐมวัย
ปีการศึกษา 2560
รายงานการจัดกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ประกอบการใช้คำถามกระตุ้นเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเหมืองควนกรดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1. เพื่อหาประสิทธิภาพของกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ประกอบการใช้คำถามกระตุ้นเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเหมืองควนกรด ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ประกอบการใช้คำถามกระตุ้นเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเหมืองควนกรด และ3.เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเหมืองควนกรด ที่มีต่อกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ประกอบการใช้คำถามกระตุ้นเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ประชากร เป็นนักเรียนชาย - หญิง ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเหมืองควนกรด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 มีทั้งหมด 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาและเก็บรวบรวมข้อมูล 1. กิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ประกอบการใช้คำถามกระตุ้น เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 24 กิจกรรม 2. แผนการจัดประสบการณ์การใช้กิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ประกอบการใช้คำถามกระตุ้น เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์ จำนวน 24 แผน 3.แบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 เป็นแบบประเมินเชิงปฏิบัติการจากสื่อของจริงที่ผู้รายงานสร้างขึ้นเองจำนวน 30 ข้อ และ 4.แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการใช้กิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ประกอบการใช้คำถามกระตุ้นเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 สถิติที่ใช้ได้แก่ ร้อยละ (% ) ค่าเฉลี่ย(Arithimetic:Mean: ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation : )
ผลการทดลองพบว่า
1. ประสิทธิภาพของกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ประกอบการใช้คำถามกระตุ้น
เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเหมืองควนกรด
มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 85.21/84.67
2. เปรียบเทียบความสามารถในการใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์หลังกิจกรรม
การทดลองทางวิทยาศาสตร์ประกอบการใช้คำถามกระตุ้นของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียน
เหมืองควนกรด สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเหมืองควนกรด ที่มีต่อกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ประกอบการใช้คำถามกระตุ้นเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์อยู่ในระดับมาก