บทคัดย่อ
เรื่อง : รายงานผลการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคม ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3
(อายุ 5-6 ปี) ที่ได้รับการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยวัสดุที่หลากหลาย
โรงเรียนบรรพตวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4
ชื่อผู้ศึกษา : นางลัดดาวัลย์ เนียมถนอม
ปีการศึกษา : 2560
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคม ของ
เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี) ระหว่างการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยวัสดุที่หลากหลาย เป็นรายสัปดาห์ และเพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมทางสังคม ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี) ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยวัสดุที่หลากหลาย โรงเรียนบรรพตวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ แผนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยวัสดุที่หลากหลายจำนวน 30 แผน คู่มือการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยวัสดุที่หลากหลาย จำนวน 30 กิจกรรมและแบบสังเกตพฤติกรรมทางสังคม ของเด็กปฐมวัย มีวิธีดำเนินการศึกษา ดังนี้ทำการสังเกตพฤติกรรมทางสังคมก่อนจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยวัสดุที่หลากหลายโดยใช้แบบสังเกตพฤติกรรมทางสังคม ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น ดำเนินการจัดกิจกรรมตามแผนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยวัสดุที่หลากหลาย จนครบ 10 สัปดาห์ในแต่ละสัปดาห์ได้ทำการสังเกตพฤติกรรมทางสังคมจนครบ 10 สัปดาห์และทำการสังเกตพฤติกรรมทางสังคมหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยวัสดุที่หลากหลายโดยใช้แบบสังเกตพฤติกรรมทางสังคมชุดเดียวกันกับที่ได้ทำการประเมินก่อนการจัดกิจกรรม จากนั้นนำคะแนนที่ได้ไปวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และค่าร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่า
1. พฤติกรรมทางสังคม ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี) ระหว่างการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยวัสดุที่หลากหลายเป็นรายสัปดาห์ จำนวน 10 สัปดาห์ จำแนกเป็นรายด้าน ดังนี้ ด้านความร่วมมือ ได้แก่ การปฏิบัติกิจกรรมร่วมกับเพื่อน มีค่าเฉลี่ย 2.29 การช่วยเหลือเพื่อนทำงานให้เสร็จ มีค่าเฉลี่ย 2.26 การพูดคุยกับเพื่อนขณะปฏิบัติกิจกรรมมีค่าเฉลี่ย 2.31 และ การแบ่งปันวัสดุอุปกรณ์ให้เพื่อน มีค่าเฉลี่ย 2.36 ด้านความรับผิดชอบ ได้แก่ การปฏิบัติกิจกรรมที่ได้รับมอบหมายเสร็จตามเวลาที่กำหนด มีค่าเฉลี่ย 2.16 การปฏิบัติตามข้อตกลงของกลุ่ม มีค่าเฉลี่ย 2.21 การเก็บวัสดุอุปกรณ์ของกลุ่มเมื่อเลิกใช้แล้ว มีค่าเฉลี่ย 2.28 ด้านการเป็นผู้นำผู้ตามที่ดี ได้แก่
การยอมรับฟังและทำตามคำแนะนำของเพื่อน มีค่าเฉลี่ย 2.10 การให้คำแนะนำเพื่อในการปฏิบัติกิจกรรม มีค่าเฉลี่ย 2.16 และการบอกความคิด ความต้องการในการปฏิบัติกิจกรรม มีค่าเฉลี่ย 2.20 ในภาพรวมรายด้านพบว่า ด้านความร่วมมือ มีค่าเฉลี่ย 2.31 ด้านความรับผิดชอบ มีค่าเฉลี่ย 2.22 และด้านการเป็นผู้นำผู้ตามที่ดี มีค่าเฉลี่ย 2.15 แสดงให้เห็นว่าภาพรวมพฤติกรรมทางสังคม สัปดาห์ที่ 1 มีค่าเฉลี่ย 1.58 ระดับคุณภาพพอใช้ สัปดาห์ที่ 2 มีค่าเฉลี่ย 1.72 ระดับคุณภาพพอใช้ สัปดาห์ที่ 3 มีค่าเฉลี่ย 1.87 ระดับคุณภาพพอใช้ สัปดาห์ที่ 4 มีค่าเฉลี่ย 2.03 ระดับคุณภาพพอใช้ สัปดาห์ที่ 5 มีค่าเฉลี่ย 2.15 ระดับคุณภาพพอใช้ สัปดาห์ที่ 6 มีค่าเฉลี่ย 2.28 ระดับคุณภาพพอใช้ สัปดาห์ที่ 7 มีค่าเฉลี่ย 2.44 ระดับคุณภาพพอใช้ สัปดาห์ที่ 8 มีค่าเฉลี่ย 2.59 ระดับคุณภาพดี สัปดาห์ที่ 9 มีค่าเฉลี่ย 2.76 ระดับคุณภาพดีและสัปดาห์ที่ 10 มีค่าเฉลี่ย 2.92 ระดับคุณภาพดี แสดงให้เห็นว่าพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี) มีการเปลี่ยนแปลงในลักษณะเพิ่มขึ้นทุกสัปดาห์
2. พฤติกรรมทางสังคม ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี) โดยจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยวัสดุที่หลากหลายในภาพรวม หลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมคือ ด้านความร่วมมือก่อนการจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ย 1.65 หลังการจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ย 2.95 มีความก้าวหน้าเฉลี่ย 1.30 คิดเป็นร้อยละ 43.33 ด้านความรับผิดชอบ ก่อนการจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ย 1.47 หลัง
การจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ย 2.92 มีความก้าวหน้าเฉลี่ย 1.45 คิดเป็นร้อยละ 48.33 และด้านการเป็นผู้นำผู้ตามที่ดี ก่อนการจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ย 1.44 หลังการจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ย 2.91 มีความก้าวหน้าเฉลี่ย 1.47 คิดเป็นร้อยละ 49 โดยรวมพฤติกรรมทางสังคมหลังการจัดกิจกรรม มีค่าเฉลี่ยรวม 2.93 คิดเป็นร้อยละ 97.67 ก่อนการจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ยรวม 1.52 คิดเป็นร้อยละ 50.67 มีความก้าวหน้าเฉลี่ยรวม 1.41 คิดเป็นร้อยละ 47