ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน 1 รหัสวิชา ว30108
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ด้วยเทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม เรื่อง การเคลื่อนที่
โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้
ผู้วิจัย นางสาวนิสา พันละภะ
หน่วยงาน โรงเรียนสตรีภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 14
ปีที่ศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน 1 รหัสวิชา ว30108 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ด้วยเทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม เรื่อง การเคลื่อนที่ โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 มีค่าดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ของนักเรียนร้อยละ 50 ขึ้นไป มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และมีความพึงพอใจต่อการเรียนอยู่ในระดับ มาก ขึ้นไป กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนสตรีภูเก็ต จำนวน 1 ห้อง คือ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/9 จำนวน 42 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การเคลื่อนที่ แบบสืบเสาะหาความรู้ จำนวน 7 แผน ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน 1 รหัสวิชา ว30108 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ด้วยเทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม เรื่อง การเคลื่อนที่ แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจ
ผู้ศึกษาค้นคว้าได้ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวัดความรู้ของนักเรียนก่อนจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน 1 รหัสวิชา ว30108 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ด้วยเทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม เรื่อง การเคลื่อนที่ โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ จากนั้นวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน และวัดความพึงพอใจด้วยแบบประเมินความพึงพอใจ นำผลมาวิเคราะห์โดยการหาค่าประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ค่าดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ของนักเรียน ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t-test ของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
จากการวิจัยพบว่า
1. ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน พบว่าขั้นสร้างความสนใจครูจัดกิจกรรมหรือ สถานการณ์ที่กระตุ้นให้นักเรียนสนใจ สงสัย อยากรู้อยากเห็น โดยการสาธิตหน้าชั้นเรียน นักเรียนจะสร้างคำถาม กำหนดประเด็นที่จะศึกษา แสดงความสนใจ ขั้นสำรวจและค้นหา ครูคอยใช้คำถามกระตุ้นและดูแลให้ความช่วยเหลือนักเรียน สังเกตการทำงานของนักเรียน ส่งเสริมให้นักเรียนได้สำรวจตรวจสอบด้วยตนเอง การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเน้นให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติการทดลองจริง มีกิจกรรมที่หลากหลาย นักเรียนจะมีความสนใจในการเรียน สนุกสนาน กระฉับกระเฉงและกระตือรือร้นในการทำกิจกรรม ขั้นอธิบายและลงข้อสรุปครูส่งเสริมให้นักเรียนได้อธิบายผลการสำรวจตรวจสอบและแนวความคิดด้วยคำพูดของนักเรียนเอง ใช้คำถามนำเพื่อให้นักเรียนช่วยกันอภิปรายจนได้ข้อสรุป นักเรียนกล้าแสดงออก ขั้นขยายความรู้ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียนขยายแนวความคิด และทักษะจากการสำรวจตรวจสอบ ส่งเสริมให้นักเรียนเชื่อมโยงความรู้จากการสำรวจตรวจสอบกับความรู้อื่น ๆ นักเรียนได้รับความรู้และประสบการณ์ใหม่ ๆ ขั้นประเมินครูจัดกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้นักเรียนวิเคราะห์หรืออภิปรายซักถามแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกันทำให้นักเรียนได้วิเคราะห์กระบวนการสร้างความรู้ของตนเอง ประเมินความก้าวหน้า และความรู้ของตนเอง
2. ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่าชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน 1 รหัสวิชา ว30108 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ด้วยเทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม เรื่อง การเคลื่อนที่ โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 75.64/75.24 ผ่านเกณฑ์ที่ตั้งไว้ ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้มีค่าเท่ากับ 0.698 หรือ คิดเป็นร้อยละ 69.80 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 5.40 (S.D. = 2.76) และคะแนนจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 22.57 (S.D. = 2.61) ซึ่งสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
3. ด้านความพึงพอใจ พบว่าความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน 1 รหัสวิชา ว30108 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ด้วยเทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม เรื่อง การเคลื่อนที่ โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เฉลี่ยเท่ากับ 4.19 (ความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ 0.896) อยู่ในระดับ มาก