บทคัดย่อ
เรื่อง รายงานการสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่าน-เขียนภาษาอังกฤษ
ชุด Easy English กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนสังวาลย์วิท 7
ผู้วิจัย นางสาวเกษร เพชรเอียด
สถานศึกษา โรงเรียนสังวาลย์วิท 7 อำเภอบางขัน จังหวัดนครศรีธรรมราช
ปีที่ทำการวิจัย ปีการศึกษา 2560
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. พัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่าน-เขียนภาษาอังกฤษ
ชุด Easy English กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนสังวาลย์วิท 7 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน
80/80 2. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบ
ฝึกทักษะการอ่าน-เขียนภาษาอังกฤษ ชุด Easy English กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนสังวาลย์วิท 7
3. ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน-เขียน
ภาษาอังกฤษ ชุด Easy English กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนสังวาลย์วิท 7
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา
2560 โรงเรียนสังวาลย์วิท 7 อำเภอบางขัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
นครศรีธรรมราช เขต 2 จำนวน 30 คน ได้มาโดยการเลือกแบบแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1. แบบฝึกทักษะการอ่าน-เขียนภาษาอังกฤษ ชุด Easy English
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนสังวาลย์วิท 7 2. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3. แบบประเมิน
ความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบน
มาตรฐาน และค่า t-test ผลการวิจัยโดยสรุปมีดังนี้
1. แบบฝึกทักษะการอ่าน-เขียนภาษาอังกฤษ ชุด Easy English กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนสังวาลย์วิท 7 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.80/86.22
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน-เขียนภาษาอังกฤษ ชุด Easy English
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนสังวาลย์วิท 7 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน-เขียนภาษาอังกฤษ
ชุด Easy English กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนสังวาลย์วิท 7 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด