บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด English around me โดยใช้กิจกรรมเสริมการเรียนรู้แบบ Active learning กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ( ภาษาอังกฤษ ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2560 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด English around me โดยใช้กิจกรรมเสริมการเรียนรู้แบบ Active learning กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์80/80 (2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด English around me โดยใช้กิจกรรมเสริมการเรียนรู้แบบ Active learning กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ)ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 (3) เพื่อเปรียบ
เทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด English around me โดยใช้กิจกรรมเสริมการเรียนรู้แบบ Active learning กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด English around me โดยใช้กิจกรรมเสริมการเรียนรู้แบบ Active learning กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเจียรวนนท์อุทิศ 3 อำเภอผาขาว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 23 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ (1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด English around me โดยใช้กิจกรรมเสริมการเรียนรู้แบบ Active learning กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 20 ชั่วโมง รวมชั่วโมงทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (2) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด English around me โดยใช้กิจกรรมเสริมการเรียนรู้แบบ Active learning กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด English around me โดยใช้กิจกรรมเสริมการเรียนรู้แบบ Active learning กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ครอบคลุมเนื้อหาและมาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด จำนวน 20 ข้อ (4) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วย แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด English around me โดยใช้กิจกรรมเสริมการเรียนรู้แบบ Active learning กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ คือ ค่าร้อยละค่าคะแนนเฉลี่ย x̄ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและงหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด English around me โดยใช้กิจกรรมเสริมการเรียนรู้แบบ Active learning กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยการทดสอบที (t-test)แบบ dependent samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด English around me โดยใช้กิจกรรมเสริมการเรียนรู้แบบ Active learning กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.68/86.09 ซึ่งแสดงว่าแบบฝึกทักษะมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ดัชนีประสิทธิผล (The Effectiveness Index: E.I.) ของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด English around me โดยใช้กิจกรรมเสริมการเรียนรู้แบบ Active learning กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีค่าเท่ากับ .7845 แสดงว่าแบบฝึกทักษะ ทำให้นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์หลังเรียนเพิ่มขึ้นจากคะแนนผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียน .7845 หรือคิดเป็นร้อยละ 78.45
3.นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยพบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนคะแนนเฉลี่ย( =7.09, S.D.= 1.76) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนคะแนนเฉลี่ย ( =17.22, S.D.= 1.73) ค่า t = 32.032
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเจียรวนนท์อุทิศ 3 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด English around me โดยใช้กิจกรรมเสริมการเรียนรู้แบบ Active learning กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ)ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 คิดเป็นค่าเฉลี่ย ( =4.51, S.D.= .39) แสดงว่านักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะโดยภาพรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด
จากผลการพัฒนาในครั้งนี้ จึงสรุปได้ว่า แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด English around me โดยใช้กิจกรรมเสริมการเรียนรู้แบบ Active learning กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ)ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้รายงานพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเหมาะสม สามารถนำไปใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนเพื่อให้นักเรียนได้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองได้ รวมทั้งสามารถเป็นแบบฝึกที่ใช้ในการทบทวนบทเรียนหรือฝึกทักษะทางภาษาอังกฤษเพิ่มเติมได้