เรื่อง : รายงานผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้วยกิจกรรมเกมคณิตศาสตร์
แสนสนุก ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา : นางสาวปาริชาติ คำลือ
ครูชำนาญการ โรงเรียนวัดห้วยแก้ว อำเภอแม่ออน
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1
ปีการศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
ด้วยกิจกรรมเกมคณิตศาสตร์แสนสนุกของเด็ก ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรม จำแนกเป็นรายด้านและภาพรวม และเพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้วยกิจกรรมเกมคณิตศาสตร์แสนสนุกของเด็ก ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนวัดห้วยแก้ว ระหว่างการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา จำแนกเป็นรายด้านและภาพรวม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยแผนการจัดประสบการณ์การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้วยกิจกรรมเกมคณิตศาสตร์ แสนสนุก ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนวัดห้วยแก้ว ประกอบด้วย 10 หน่วย จำนวน 30 แผน คู่มือการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้วยกิจกรรมเกมคณิตศาสตร์แสนสนุก ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนวัดห้วยแก้ว จำนวน 30 กิจกรรม และแบบทดสอบการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้วยกิจกรรมเกมคณิตศาสตร์แสนสนุก ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียน วัดห้วยแก้ว ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา จำนวน 10 เกม(ข้อ) ประกอบด้วยทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 5 ด้าน ได้แก่ 1)ด้านการนับ 2)ด้านการจัดประเภท 3)ด้านการเปรียบเทียบ 4)ด้านการเรียงลำดับ 5)ด้านรูปเรขาคณิต ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เด็กระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 อายุ 5 6 ปี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนวัดห้วยแก้ว อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 จำนวน 36 คน การดำเนินการจัดกิจกรรมตั้งแต่วันที่ 6 ธันวาคม 2560 จนถึงวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2561 การศึกษาครั้งนี้ใช้เวลารวมทั้งสิ้น 10 สัปดาห์ จัดกิจกรรมสัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 30 นาที ในช่วงเวลาของกิจกรรมเกมการศึกษา รวมทั้งสิ้น 30 ครั้ง ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลองศึกษาจากประชากรกลุ่มเดียว วัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนและหลังการทดลอง ผู้ศึกษาได้ดำเนินการจัดกิจกรรมตามแผน และคู่มือการจัดกิจกรรมรวม 30 ครั้ง เก็บรวบรวมข้อมูลระหว่างกิจกรรม ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเกมคณิตศาสตร์แสนสนุก มาวิเคราะห์หาค่าทางสถิติ โดยใช้สถิติพื้นฐานหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และนำเสนอข้อมูลในรูปของตาราง และแผนภูมิประกอบคำบรรยาย
ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. ผลการเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ หลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมเกมคณิตศาสตร์แสนสนุก พบว่า หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 54.90 ก่อนการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 43.61 ความก้าวหน้ามีคะแนนเฉลี่ย 11.29 คิดเป็นร้อยละ 18.82 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 1
2. ผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ระหว่างการจัดกิจกรรมเกมคณิตศาสตร์
แสนสนุก ของเด็กระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 ได้พัฒนาทักษะจำนวน 5 ด้าน ได้แก่ ด้านการนับ การจัดประเภท การเปรียบเทียบ การเรียงลำดับ และรูปเรขาคณิต ได้ดำเนินการจัดกิจกรรมทักษะละ 12 กิจกรรม ใช้เวลาทั้งสิ้น 10 สัปดาห์ พบว่า ผลการพัฒนาดีขึ้นตามลำดับ โดยด้านการนับ มีคะแนนเฉลี่ย 2.16 คิดเป็นร้อยละ 72.14 ด้านการจัดประเภท มีคะแนนเฉลี่ย 2.23 คิดเป็นร้อยละ 74.46 ด้านการเปรียบเทียบ มีคะแนนเฉลี่ย 2.31 คิดเป็นร้อยละ 77.16 ด้านการเรียงลำดับ มีคะแนนเฉลี่ย 2.32 คิดเป็นร้อยละ 77.39 และด้านรูปเรขาคณิต มีคะแนนเฉลี่ย 2.36 คิดเป็นร้อยละ 78.63 และในภาพรวมพบว่ามีคะแนนสูงขึ้นตามลำดับทั้ง 12 กิจกรรม ดังนี้ กิจกรรมที่ 1 มีคะแนนเฉลี่ย 1.43 คิดเป็นร้อยละ 47.78 กิจกรรมที่ 2 มีคะแนนเฉลี่ย 1.47 คิดเป็นร้อยละ 49.07 กิจกรรมที่ 3 มีคะแนนเฉลี่ย 1.50 คิดเป็นร้อยละ 50.00 กิจกรรมที่ 4 มีคะแนนเฉลี่ย 2.21 คิดเป็นร้อยละ 73.70 กิจกรรมที่ 5 มีคะแนนเฉลี่ย 2.34 คิดเป็นร้อยละ 78.15 กิจกรรมที่ 6 มีคะแนนเฉลี่ย 2.40 คิดเป็นร้อยละ 80.19 กิจกรรมที่ 7 มีคะแนนเฉลี่ย 2.47 คิดเป็นร้อยละ 82.41 กิจกรรมที่ 8 มีคะแนนเฉลี่ย 2.56 คิดเป็นร้อยละ 85.37 กิจกรรมที่ 9 มีคะแนนเฉลี่ย 2.64 คิดเป็นร้อยละ 88.15 กิจกรรมที่ 10 มีคะแนนเฉลี่ย 2.67 คิดเป็นร้อยละ 90.92 กิจกรรมที่ 11 มีคะแนนเฉลี่ย 2.76 คิดเป็นร้อยละ 92.04 กิจกรรมที่ 12 มีคะแนนเฉลี่ย 2.81 คิดเป็นร้อยละ 93.70 จะเห็นว่าทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ทุกทักษะมีลักษณะการพัฒนาที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 2