เรื่อง รายงานผลการพัฒนาสื่อสังคมออนไลน์ (Facebook) ในการจัดการเรียนรู้
รายวิชามัลติมีเดียเพื่อการนำเสนอ รหัสวิชา ง30226 สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
โรงเรียนบุญเหลือวิทยานุสรณ์
ผู้ศึกษาค้นคว้า นายพิชยุชย์ ธีรปรีชาวิศว์
ปี พ.ศ. 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาค้นคว้า 1) เพื่อศึกษาและพัฒนาประสิทธิภาพของสื่อสังคมออนไลน์ (facebook) ในการจัดการเรียนรู้ รายวิชามัลติมีเดีย
เพื่อการนำเสนอ รหัสวิชา ง30226 สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โรงเรียนบุญเหลือวิทยานุสรณ์ ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของสื่อสังคมออนไลน์ (Facebook) ในการจัดการเรียนรู้ รายวิชา
มัลติมิเดียเพื่อการนำเสนอ รหัสวิชา ง30226 สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โรงเรียนบุญเหลือวิทยานุสรณ์ 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลที่มีต่อ สื่อสังคมออนไลน์ (Facebook) ในการจัดการเรียนรู้ รายวิชามัลติมิเดียเพื่อการนำเสนอ รหัสวิชา
ง30226 สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โรงเรียนบุญเหลือวิทยานุสรณ์ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้สื่อสังคมออนไลน์ (Facebook) ในการจัดการเรียนรู้ รายวิชามัลติมิเดียเพื่อการนำเสนอ รหัสวิชา ง30226 สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โรงเรียน
บุญเหลือวิทยานุสรณ์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียน
บุญเหลือวิทยานุสรณ์ อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 ปีการศึกษา 2560 ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple random sampling)
โดยวิธีการจับสลาก จำนวน 2 ห้องเรียน รวมทั้งสิ้น 73 คน แบ่งเป็นกลุ่มหาประสิทธิภาพ 1 ห้อง
จำนวน 36 คน และกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองของนักเรียนที่เรียนด้วยสื่อสังคมออนไลน์ (Facebook) รายวิชามัลติมีเดียเพื่อการนำเสนอ รหัสวิชา ง30226 จำนวน 37 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ สื่อสังคมออนไลน์ (Facebook) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชามัลติมีเดียเพื่อการนำเสนอ รหัสวิชา
ง30226 แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้สื่อสังคมออนไลน์ (Facebook) ในการจัดการเรียนรู้ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าสถิติที
ผลการศึกษา พบว่า
1. สื่อสังคมออนไลน์ (Facebook) ในการจัดการเรียนรู้ รายวิชามัลติมีเดียเพื่อการนำเสนอ รหัสวิชา ง30226 สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โรงเรียนบุญเหลือวิทยานุสรณ์ มีค่าประสิทธิภาพ 87.57/86.08 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
คือ 80/80
2. นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยสื่อสังคมออนไลน์ (Facebook) รายวิชามัลติมีเดียเพื่อการนำเสนอ รหัสวิชา ง30226 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. สื่อสังคมออนไลน์ (Facebook) ในการจัดการเรียนรู้ รายวิชามัลติมีเดียเพื่อการนำเสนอ รหัสวิชา ง30226 ผลดัชนีประสิทธิผลมีค่า 0.521 คิดเป็นร้อยละ 52.10 สรุปได้ว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียน
4. นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้สื่อสังคมออนไลน์ (Facebook) รายวิชามัลติมีเดียเพื่อการนำเสนอ รหัสวิชา ง30226 โดยรวมอยู่ในระดับดีมาก