ชื่อผลงาน รายงานการพัฒนาชุดการเรียน เรื่อง วันสำคัญทางพระพุทธศาสนาและกิจกรรมที่พึง
ปฏิบัติ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้รายงาน นางสาวนิชนันท์ ปะระวรรณา
ปีการศึกษา 2560
สถานศึกษา โรงเรียนองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ 2 อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก สำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 2
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดการเรียนครั้งนี้ มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาการพัฒนาและหาประสิทธิภาพ ของชุดการเรียน เรื่อง วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา และกิจกรรมที่พึงปฏิบัติ กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน การใช้ชุดการเรียน เรื่อง วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา และกิจกรรมที่พึงปฏิบัติ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียน องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ 2 อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ 2 อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก ที่มีต่อชุดการเรียน เรื่องวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา และกิจกรรมที่พึงปฏิบัติ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ผู้รายงานได้ใช้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ 2 จำนวน 13 คน เครื่องมือที่ใช้ทดลอง คือ ชุดการเรียน เรื่องวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา และกิจกรรมที่พึงปฏิบัติ กลุ่มสาระ การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาประสิทธิภาพของชุดการเรียน เรื่อง วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา และกิจกรรมที่พึงปฏิบัติ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ใช้ค่าร้อยละและค่าเฉลี่ย การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดการเรียน เรื่องวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาและกิจกรรมที่พึงปฏิบัติ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ใช้ค่าร้อยละและค่าเฉลี่ย การวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนจากแบบสอบถามใช้การหาค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า ชุดการเรียน เรื่องวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา และกิจกรรมที่พึงปฏิบัติ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มีประสิทธิภาพ 85.06 / 83.51 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนมีคะแนนทดสอบก่อนเรียนเฉลี่ยร้อยละ 26.90 คะแนนทดสอบหลังเรียนเฉลี่ยร้อยละ 87.70 แสดงว่า คะแนนทดสอบ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียน อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.11 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.87