ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านภาษาอังกฤษ
เพื่อความเข้าใจแบบ MIA ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้ศึกษา นางนฤมล อรชร ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
โรงเรียนตลิ่งชันวิทยานุสรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 38
ปีที่ทำการศึกษา 2560
------------------------------------------------------------------------------------------------------------
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจแบบ MIA ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม
การเรียนรู้การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจแบบ MIA ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านภาษาอังกฤษ
เพื่อความเข้าใจแบบ MIA ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนตลิ่งชันวิทยานุสรณ์
อำเภอบ้านด่านลานหอย จังหวัดสุโขทัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 38
จำนวน 17 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจแบบ MIA ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 5 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การอ่านเพื่อความเข้าใจ เป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ
3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจแบบ MIA ซึ่งมีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scales) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่
การหาค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสถิติทดสอบค่าที (t test dependent )
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจแบบ MIA
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 5 เล่ม มีคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด (x = 4.83 , S.D. = 0.31) และมีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.71/83.68 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านภาษาอังกฤษ
เพื่อความเข้าใจแบบ MIA ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม
การเรียนรู้การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจแบบ MIA ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวม
มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดทุกข้อ ( x = 4.69 , S.D. = 0.47)