ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนคณิตศาสตร์
เรื่อง อัตราส่วนตรีโกณมิติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน นายภาคภูมิ ไชยแสนท้าว
ตาแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชานาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนนาโพธิ์พิทยาสรรพ์ อาเภอกุดรัง จังหวัดมหาสารคาม
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนตรีโกณมิติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนคณิตศาสตร์เรื่อง อัตราส่วนตรีโกณมิติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนตรีโกณมิติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 จานวน
33 คน โรงเรียนนาโพธิ์พิทยาสรรพ์ อาเภอกุดรัง จังหวัดมหาสารคาม สานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ จานวน 11 แผน ชุดการเรียนคณิตศาสตร์เรื่อง อัตราส่วนตรีโกณมิติ จานวน 5 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จานวน 30 ข้อ ที่มีค่าความยาก (p) ตั้งแต่ 0.29 - 0.80 และ ค่าอานาจจาแนก (B) ตั้งแต่ 0.25 - 0.85 มีค่าความเชื่อมั่น (rcc) เท่ากับ 0.75 สถิติที่ใช้ในวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย (X-) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบสมมติฐาน ใช้ t-test (Dependent Samples) ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนตรีโกณมิติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 76.14/76.58 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้ชุดการเรียน
เรื่องอัตราส่วนตรีโกณมิติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ .6035 แสดงว่า ผู้เรียนมีความก้าวหน้า
ในการเรียนรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 60.35
3. นักเรียนที่เรียนโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนที่เรียนโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนคณิตศาสตร์
เรื่อง อัตราส่วนตรีโกณมิติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก
โดยสรุป ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนตรีโกณมิติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ครูผู้สอนคณิตศาสตร์สามารถนาไปใช้ในการเรียนการสอน เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจตอลดจนมีทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์สูงขึ้นต่อไป