บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ได้กำหนดความมุ่งหมายของการศึกษาไว้ดังนี้ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพ
ของแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การวิเคราะห์โวหารภาพพจน์ในวรรณคดีและวรรณกรรม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การวิเคราะห์โวหารภาพพจน์ในวรรณคดีและวรรณกรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนและหลังเรียน และ(3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การวิเคราะห์โวหารภาพพจน์ในวรรณคดีและวรรณกรรม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุกูลนารี
อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 24 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 รวมทั้งสิ้น 219 คน กลุ่มประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/12 โรงเรียนอนุกูลนารี จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการจากการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive sampling) โดยเครื่องมือสำหรับเก็บข้อมูล ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้
แบบฝึกทักษะภาษาไทยที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นตามเกณฑ์ 80/80 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะภาษาไทย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 และและทดสอบค่าที่
(pair test) ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป SPSS for Windows V. 16.0
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การวิเคราะห์โวหารภาพพจน์ในวรรณคดีและวรรณกรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 81.67/80.56 ซึ่งมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การวิเคราะห์โวหารภาพพจน์
ในวรรณคดีและวรรณกรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การวิเคราะห์โวหารภาพพจน์
ในวรรณคดีและวรรณกรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้นมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.14
มีค่าความพอใจอยู่ในระดับมาก