รายงานผลการใช้บทเรียนแสวงรู้บนเว็บ เรื่องอัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนราชนันทาจารย์ สามเสนวิทยาลัย 2 มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพบทเรียนแสวงรู้บนเว็บ เรื่องอัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนวิชาเคมี เรื่องอัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนราชนันทาจารย์ สามเสนวิทยาลัย 2 (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนราชนันทาจารย์ สามเสนวิทยาลัย 2 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยบทเรียนแสวงรู้บนเว็บ เรื่องอัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี
การศึกษาครั้งนี้ใช้แบบแผนของการศึกษาแบบกลุ่มเดียววัดผลก่อนเรียนและหลังเรียน(One Group Pretest-Posttest Design) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนราชนันทาจารย์ สามเสนวิทยาลัย 2 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่ายโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม 1 ห้องเรียน จำนวน 45 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย (1) บทเรียนแสวงรู้บนเว็บ เรื่องอัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี
(2) แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 5 แผน (3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนแสวงรู้บนเว็บ เรื่องอัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีแบบกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระต่อกัน (t-test dependent)
ผลการศึกษา พบว่า
1) บทเรียนแสวงรู้บนเว็บ เรื่องอัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี มีประสิทธิภาพ 85.64/80.15 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 75/75
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนแสวงรู้บนเว็บ เรื่องอัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที 5 โรงเรียนราชนันทาจารย์ สามเสนวิทยาลัย 2
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนแสวงรู้บนเว็บ เรื่องอัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก