ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(คอมพิวเตอร์)
เรื่อง ผลของการสอนตามรูปแบบ 4 MAT ที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนความสนใจใน วิชาคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงานว่าที่ร้อยโทมณฑน สีเดือน
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านเนินทอง
ปีที่พิมพ์2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(คอมพิวเตอร์) เรื่อง ผลของการสอนตามรูปแบบ 4 MAT ที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนความสนใจใน วิชาคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
(1) เพื่อสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(คอมพิวเตอร์) เรื่อง ผลของการสอนตามรูปแบบ 4 MAT ที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนความสนใจใน วิชาคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/ 80
(2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(คอมพิวเตอร์) เรื่อง ผลของการสอนตามรูปแบบ 4 MAT ที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนความสนใจใน วิชาคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
(3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(คอมพิวเตอร์) เรื่อง ผลของการสอนตามรูปแบบ 4 MAT ที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนความสนใจใน วิชาคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนบ้านเนินทอง อำเภอชาติตระการ จังหวัดพิษณุโลก ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 23 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่ม
(1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การจัดการรูปแบบ 4 MAT ที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนความสนใจใน วิชาคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 8 ชุด
(2) แผนการจัดการเรียนรู้รูปแบบ 4 MAT จำนวน 8 แผน ใช้เวลาแผนละ 3 ชั่วโมง 6 แผน และ แผนละ 1ชั่วโมง 2 แผน รวม 20 ชั่วโมง ทั้งนี้รวมการทำการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน แบบทดสอบย่อย จำนวน 8 ฉบับ ฉบับละ 10 ข้อ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวน 30 ข้อ เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกคำตอบ 4 ตัวเลือก (3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
ผลของการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(คอมพิวเตอร์) เรื่อง ผลของการสอนตามรูปแบบ 4 MAT ที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนความสนใจใน วิชาคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/ 80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการสอนโดยการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรูปแบบ 4 MAT มีค่าเฉลี่ย แสดงว่ามีคะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ซึ่งแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความความสนใจต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ อยู่ในระดับความความสนใจ สรุปได้ว่า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(คอมพิวเตอร์) ผลของการสอนตามรูปแบบ 4 MAT ที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนความสนใจใน วิชาคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพสามารถนำไปใช้ประกอบการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(คอมพิวเตอร์) ได้
โดย มณฑน สีเดือน ใน เผยแพร่บทคัดย่อ