ชื่อผลงาน : รายงานการพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ชุด เล่าเรื่องประจวบคีรีขันธ์
เจ้าของผลงาน : นางชลธิชา จันทร์แก้ว ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
สถานศึกษา : โรงเรียนอนุบาลบางสะพาน อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
บทคัดย่อ :
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ชุด เล่าเรื่องประจวบคีรีขันธ์ ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบความสามารถด้านการอ่านโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ชุด เล่าเรื่องประจวบคีรีขันธ์ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) ศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาะการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ชุด เล่าเรื่องประจวบคีรีขันธ์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ ผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนอนุบาลบางสะพาน ตำบลกำเนิดนพคุณ อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ปีการศึกษา 2560 จำนวน 27 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) หนังสือส่งเสริมการอ่านกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ชุด เล่าเรื่องประจวบคีรีขันธ์ ประกอบด้วยหนังสือจำนวน
6 เล่ม ได้แก่ เล่มที่ 1 เล่าขานเมืองประจวบคีรีขันธ์ เล่มที่ 2 สถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ เล่มที่ 3 อุทยานแห่งชาติตระการตา เล่มที่ 4 ของดีล้ำค่านานาชนิด เล่มที่ 5 เรียนรู้ชีวิตบุคคลสำคัญ และ เล่มที่ 6 บ้านของฉัน.....บางสะพาน 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบวัดความสามารถด้านการอ่าน 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
การทดสอบค่าที (t-test Dependent) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการศึกษา พบว่า 1) หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด เล่าเรื่องประจวบคีรีขันธ์ มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด เล่าเรื่องประจวบคีรีขันธ์ สูงกว่าก่อนการใช้
3) ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด เล่าเรื่องประจวบคีรีขันธ์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยผู้เรียนมีความพึงพอใจมากที่สุดด้านหนังสือชุดนี้ทำให้ผู้เรียนได้รับความรู้เกี่ยวกับจังหวัดประจวบคีรีขันธ์และอำเภอบางสะพาน รองลงมาคือด้านหนังสือชุดนี้อ่านแล้วให้ความรู้ที่เป็นประโยชน์ต่อผู้เรียน ด้านผู้เรียนชื่นชอบเนื้อหาและภาพประกอบของหนังสือเล่มนี้ ด้านผู้เรียนได้ฝึกทักษะการอ่านและการคิดเพิ่มเติมจากการทำกิจกรรมท้ายเล่ม และ แบบทดสอบท้ายเล่มตามลำดับ