หัวข้อวิจัย การพัฒนาเกมและแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านโคกสะอาด จังหวัดสุรินทร์
ผู้วิจัย นางจำลองลักษณ์ คงชื่นใจ
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 3 ประการ คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเกมและแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านโคกสะอาด จังหวัดสุรินทร์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านโคกสะอาด จังหวัดสุรินทร์ ก่อนและหลังการพัฒนาการเรียนรู้โดยใช้เกมและแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้เกมและแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านโคกสะอาด จังหวัดสุรินทร์
การวิจัยครั้งนี้ดำเนินการวิจัยโดยสร้างและหาประสิทธิภาพของเกมและแบบฝึกทักษะ
เพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร และได้นำไปให้ผู้เชี่ยวชาญ 5 ท่าน พิจารณาความเหมาะสมแล้วจึงนำไปหาประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 นำไปใช้พัฒนาการเรียนรู้ตามแนวการจัดการเรียนรู้ภาษาเพื่อการสื่อสาร ที่เน้นการจัดการเรียนรู้แบบเรียนปนเล่นกับกลุ่มตัวอย่าง ซึ่งเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านโคกสะอาด อำเภอกาบเชิง จังหวัดสุรินทร์ จำนวน 21 คน ที่ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ดำเนินการวิจัยระหว่างวันที่ วันที่ 16 พฤษภาคม 2560 ถึงวันที่ 6 กรกฎาคม 2560 เนื้อหาที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นเนื้อหาตามหน่วยการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามหลักสูตรโรงเรียนบ้านโคกสะอาด พุทธศักราช 2553 (ฉบับปรับปรุง พุทธศักราช 2560) และหลักสูตรแกนกลางการการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 จำนวน 2 หน่วย คือหน่วยที่ 1 All about me และหน่วยที่ 2 Go shopping
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ มี 3 ประเภท ได้แก่ 1) เกมและแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 14 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านโคกสะอาด ผู้วิจัยเลือกใช้แบบทดสอบแบบ จำนวน 2 ฉบับ คือ ฉบับที่ 1 เป็นแบบทดสอบแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 30 ข้อ เพื่อวัดทักษะการฟัง การอ่าน และการเขียน คะแนนเต็ม 30 คะแนน มีค่าความยากตั้งแต่ 0.37 - 0.70 มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.20 - 0.73 ค่าความชื่อมั่นเท่ากับ 0.88 ฉบับที่ 2 เป็นแบบทดสอบปากเปล่า (Oral Interview) เพื่อวัดทักษะการพูด จำนวน 10 ข้อ คะแนนเต็ม 10 คะแนน มีค่าความยากตั้งแต่ 0.53 - 0.60 มีค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ 0.33 0.73 มีค่าความเชื่อถือได้เท่ากับ 0.71 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อต่อการใช้เกมและแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ ได้แก่ มากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย น้อยที่สุด ใช้แบบแผนในการทดลองแบบ One Group Pretest - Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเป็นสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์หาประสิทธิภาพของเกมและแบบฝึกทักษะ E1 และ E2 ทดสอบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ t-test แบบ Dependent ซึ่งวิเคราะห์โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์
ผลการวิจัยพบว่า
1. เกมและแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านโคกสะอาด จังหวัดสุรินทร์ มีประสิทธิภาพ 83.53/82.62
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนการพัฒนาการเรียนรู้โดยใช้เกมและแบบฝึกทักษะ
มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 19.43 ( x̄ = 19.43) และมีค่าเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลัง
การพัฒนาการเรียนรู้เท่ากับ 33.05 ( x̄= 33.05) และเมื่อทดสอบค่าเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการพัฒนาการเรียนรู้โดยใช้เกมและแบบฝึกทักษะ พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนพัฒนาการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้เกมและแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร อยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.66)