ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง คำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย
(ท 23101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ผู้รายงาน นางปทิตตา พิจารณ์ โรงเรียนเมืองด้งวิทยา อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 38
ปีที่ศึกษา 2560
การศึกษาครั้งนี้ ผู้รายงานมีวัตถุประสงค์ของการศึกษาคือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของ แบบฝึกทักษะ เรื่อง คำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย วิชาภาษาไทย (ท23101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง คำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย วิชาภาษาไทย (ท23101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะ เรื่อง คำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย วิชาภาษาไทย (ท23101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนเมืองด้งวิทยาภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 34 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แบบฝึกทักษะ เรื่อง คำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย วิชาภาษาไทย (ท23101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 7 เล่ม และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะ เรื่อง คำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย วิชาภาษาไทย (ท23101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะ เรื่อง คำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย วิชาภาษาไทย (ท23101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีประสิทธิภาพ 86.69/88.01 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง คำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย วิชาภาษาไทย (ท23101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง คำภาษาต่างประเทศที่ใช้ ในภาษาไทย วิชาภาษาไทย (ท23101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.52