ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์
โดยการประยุกต์ใช้กรอบแนวคิดทฤษฎีฟรายวิลลิก (Frivilligs) เรื่อง ลำดับอนันต์และ
อนุกรมอนันต์ รายวิชา คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 6 รหัสวิชา ค33212 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย นางจารุวรรณ ยังรักษา โรงเรียนพิบูลวิทยาลัย จังหวัดลพบุรี
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 5
สาขาวิชา คณิตศาสตร์
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยการประยุกต์ใช้กรอบแนวคิดทฤษฎีฟรายวิลลิก (Frivilligs) เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ รายวิชา คณิตศาสตร์เพิ่มเติม6 รหัสวิชา ค33212 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยการประยุกต์ใช้กรอบแนวคิดทฤษฎีฟรายวิลลิก (Frivilligs) เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ รายวิชา คณิตศาสตร์เพิ่มเติม6 รหัสวิชา ค33212 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนคณิตศาสตร์แบบฝึกทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยการประยุกต์ใช้กรอบแนวคิดทฤษฎีฟรายวิลลิก (Frivilligs) เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ รายวิชา คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 6 รหัสวิชา ค33212 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/4 โรงเรียนพิบูลวิทยาลัย อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี ที่เรียนวิชา คณิตศาสตร์ ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 38 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย โดยใช้แบบแผนการทดลอง one group pretest-posttest design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ t-test แบบ dependent
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยการประยุกต์ใช้กรอบแนวคิดทฤษฎีฟราย วิลลิก (Frivilligs) เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ รายวิชา คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 6 รหัสวิชา ค33212 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ E1/E2 =75.81/76.05 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด (E1/E2=75/75)
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยการประยุกต์ใช้กรอบแนวคิดทฤษฎีฟรายวิลลิก (Frivilligs) เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ รายวิชา คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 6 รหัสวิชา ค33212 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนคณิตศาสตร์แบบฝึกทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยการประยุกต์ใช้กรอบแนวคิดทฤษฎีฟรายวิลลิก (Frivilligs) เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ รายวิชา คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 6 รหัสวิชา ค33212 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมาก