ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการคิด
คณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม รายวิชา คณิตศาสตร์พื้นฐาน 6 รหัสวิชา ค33102
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย นางจารุวรรณ ยังรักษา โรงเรียน พิบูลวิทยาลัย จังหวัดลพบุรี
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 5
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการคิดคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการคิดคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนคณิตศาสตร์โดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการคิดคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/4 โรงเรียนพิบูลวิทยาลัย อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี ที่เรียนวิชา คณิตศาสตร์ ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 38 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย โดยใช้แบบแผนการทดลอง one group pretest-posttest design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ t-test แบบ dependent
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการคิดคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ E1/E2 = 81.59/80.44 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด (E1/E2 =75/75)
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการคิดคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนคณิตศาสตร์โดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการคิดคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมาก