เรื่อง : การพัฒนาแบบฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้เทคนิคการสอนแบบ
2W3Pของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 โรงเรียนบ้านแป-ระใต้ สำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษาสตูล
ผู้รายงาน : นางสาวฮาบีบ๊ะ ขุนหลำ
ปีที่วิจัย : 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ 2W3P ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านแป-ระใต้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพ ของแบบฝึกพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้เทคนิคการสอนแบบ 2W3P ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านแป-ระใต้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล ตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังการสอนโดยใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ 2W3P และ 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านแป-ระใต้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล ที่มีต่อการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ 2W3P โดยมีประชากรเป็น นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านแป-ระใต้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล จำนวน 10 คน ซึ่งเป็นห้องที่ผู้รายงานเป็นครูประจำชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1.แบบฝึกพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ 2W3P ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 5 เล่ม 2. แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถด้านทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ประกอบการใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ 2W3P ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านแป-ระใต้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล จำนวน 22 แผน รวมเวลา 22 ชั่วโมง 3. แบบทดสอบวัดความสามารถด้านทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เป็นข้อสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ4. แบบประเมินความพึงพอใจ ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ 2W3P ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านแป-ระใต้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูล ผู้รายงานดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลโดยสถิติ ค่าเฉลี่ย( x̄ )ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของกลุ่มตัวอย่าง (S.D.) ค่าร้อยละ (Percentage) และการทดสอบที (t-test)
การวิจัยเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ 2W3P ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านแป-ระใต้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูลในครั้งนี้ สรุปผลการวิจัย ได้ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้
เทคนิคการสอนแบบ 2W3P ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จากการทดลองกับกลุ่มใหญ่(ครั้งที่ 3)คะแนนระหว่างเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 250.19 จากคะแนนเต็ม 295 คะแนน คิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 84.81 และคะแนนสอบความสามารถด้านทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร หลังเรียนมีค่าเฉลี่ย 24.61 จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน คิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 82.04 แสดงว่าแบบฝึกพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้เทคนิคการสอนแบบ 2W3P ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.81 / 82.04 เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ 80/80 และจากการทดลองกับกลุ่มตัวอย่าง คะแนนระหว่างเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 280.80 จากคะแนนเต็ม 295 คะแนน คิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 95.19 และสอบวัดความสามารถด้านการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารหลังเรียน มีค่าเฉลี่ย 26.40 จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน คิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 88.00 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 95.19 / 88.00 เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ 80/80 เช่นกัน
2. การเปรียบเทียบความสามารถด้านทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จากการทดสอบก่อนและหลังการสอนโดยใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้เทคนิคการสอนแบบ 2W3P ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่าหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยค่าเฉลี่ยของคะแนนหลังการสอนโดยใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าค่าเฉลี่ยของคะแนนก่อนการสอน
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านแป-ระใต้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล จำนวน 10 คน ที่มีต่อ
การเรียนรู้ใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ 2W3P โดยภาพรวม พบว่ามีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ =4.54 ,S.D. =.55) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ ̅= 4.62,S.D.=.52) มีค่าเฉลี่ยสูงสุดรองลงมาได้แก่ ด้านเนื้อหา มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.46 , S.D. =.57) และด้านประโยชน์ที่ได้รับ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.45, S.D. =.55) ตามลำดับ เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อนักเรียนมีความสนุกสนานกับการร่วมกิจกรรมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.84, S.D. =.45) มีค่าเฉลี่ยสูงสุด และข้อกระบวนการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร มีความสนุกสนาน กระตุ้นให้อยากรู้ อยากเรียน มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( x̄ = 4.32 , S.D. =.51) มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด
ข้อเสนอแนะ
ข้อเสนอแนะในการนำผลการศึกษาไปใช้
1. ผู้สอนต้องคำนึงถึงพื้นฐานการเรียนรู้ของนักเรียน การแนะนำเบื้องต้นจะเป็นการกระตุ้นให้นักเรียนตระหนักถึงบทบาทของตนเอง การอภิปรายแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน ให้นักเรียนเกิดความตระหนักกระตือรือร้นในการเรียนรู้มากขึ้น
2. การพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เป็นทักษะการพูดที่ควรฝึกปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ ครูผู้สอนควรใช้สื่อที่ดี น่าสนใจ มีกิจกรรมที่หลากหลายควบคู่กับการสอน
ข้อเสนอแนะในการศึกษาครั้งต่อไป
1. ควรมีการศึกษาผลการพัฒนาด้านอื่น ๆในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ 2W3P
2. ควรมีการพัฒนาแบบฝึก ในกลุ่มสาระการเรียนรู้อังกฤษในระดับชั้นอื่น ๆ