พิชชาภา โฉมมิตร. (2560). ผลการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดค่าย
(เล็กจุฬาประชานุสรณ์). พระนครศรีอยุธยา:โรงเรียนวัดค่าย (เล็กจุฬาประชานุสรณ์)
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดค่าย (เล็กจุฬาประชานุสรณ์) ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการพัฒนา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดค่าย (เล็กจุฬา ประชานุสรณ์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 17 คน แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่สร้างและพัฒนามีจำนวน 8 เล่ม ได้แก่ เล่มที่ 1 ทบทวนเศษส่วนและเศษส่วนที่เท่ากัน เล่มที่ 2 การเปรียบเทียบเศษส่วน เล่มที่ 3 การบวก การลบเศษส่วน และจำนวนคละ เล่มที่ 4 โจทย์ปัญหาการบวก การลบเศษส่วน และจำนวนคละ เล่มที่ 5 การคูณ การหารเศษส่วน และจำนวนคละ เล่มที่ 6 โจทย์ปัญหาการคูณ การหารเศษส่วน และจำนวนคละ
เล่มที่ 7 การบวก ลบ คูณ หาร ระคนของเศษส่วนและจำนวนคละ และเล่มที่ 8 โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หาร ระคนของเศษส่วนและจำนวนคละ เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาประกอบด้วย แบบทดสอบก่อนเรียนและแบบทดสอบหลังเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบการทดลองแบบกลุ่มเดียวมีการวัดก่อนและหลังให้สิ่งทดลอง (One-Group Pretest-Posttest Design) และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสูตรการหาประสิทธิภาพ (E1/E2)ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ สถิติทดสอบที (ttest)
ผลการพัฒนาสรุปได้ว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพของกระบวนการและผลลัพธ์ (E1/E2) โดยรวมเท่ากับ 81.80/82.94 และมีประสิทธิภาพ เล่มที่ 18 เท่ากับ 81.88/81.18, 80.94/82.35, 82.24/81.76, 81.62/82.94, 81.47/83.53, 82.94/84.71, 81.76/82.94 และ 83.82/84.12 ตามลำดับ
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังจากเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด