บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะโดยใช้กระบวนการสืบเสาะตามวัฎจักร 7 ขั้น (7E)
เรื่องแรงและความดัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนบ้านปูโป๊ะ
ผู้รายงาน นางสาวสูรียานี สือนิ
ตำแหน่ง ครูวิทยฐานะชำนาญการ โรงเรียนบ้านปูโป๊ะ
ปีการศึกษา 2559
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะโดยใช้กระบวนการสืบเสาะตามวัฎจักร 7 ขั้น (7E) เรื่องแรงและความดัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะโดยใช้กระบวนการสืบเสาะตามวัฎจักร 7 ขั้น (7E) เรื่องแรงและความดัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะโดยใช้กระบวนการสืบเสาะตามวัฎจักร 7 ขั้น (7E) เรื่องแรงและความดัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านปูโป๊ะ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 21 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา 1) แบบฝึกทักษะ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะตามวัฎจักร 7 ขั้น (7E) เรื่องแรงและความดัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 8 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง แรงและความดัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ใช้เวลาดำเนินการสอน 18 ชั่วโมง รวมเวลาทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง แรงและความดัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะตามวัฎจักร 7 ขั้น (7E) เรื่องแรงและความดัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบมาตราส่วน 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า 1) แบบฝึกทักษะโดยใช้กระบวนการสืบเสาะตามวัฎจักร 7 ขั้น (7E) เรื่องแรงและความดัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.82/82.87 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 80/80 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง แรงและความดัน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะโดยใช้กระบวนการสืบเสาะตาม
วัฎจักร 7 ขั้น (7E) เรื่องแรงและความดัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะโดยใช้กระบวนการสืบเสาะตามวัฎจักร 7 ขั้น (7E) เรื่องแรงและความดัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก