ชื่อเรื่อง รายงานการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน รายวิชาคอมพิวเตอร์
เพิ่มเติม เรื่อง คอมพิวเตอร์เบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้เอกสาร
ประกอบการเรียน
ชื่อรายงาน วรรณภา วิวัฒนวานิชกุล
ตำแหน่ง ครูชำนาญการ โรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๖๙ (คลองหลวง) อำเภอคลองหลวง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 1
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างเอกสารประกอบการเรียนที่มีประสิทธิภาพและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนจากการใช้เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาคอมพิวเตอร์เพิ่มเติม นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง คอมพิวเตอร์เบื้องต้น ตลอดจนศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๖๙ (คลองหลวง) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาจากกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาคอมพิวเตอร์เพิ่มเติมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง คอมพิวเตอร์เบื้องต้น แบบฝึกระหว่างเรียน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบ ความแตกต่างของคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ค่า t (t-test)
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาคอมพิวเตอร์เพิ่มเติมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง คอมพิวเตอร์เบื้องต้น มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ซึ่งหาประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80 ตัวแรกโดยการหาร้อยละของนักเรียนทั้งหมดที่ทำกิจกรรมระหว่างเรียนผ่านเกณฑ์ที่กำหนด มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.89 และหาประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80 ตัวหลัง โดยการหาร้อยละของนักเรียนทั้งหมดที่ทำแบบทดสอบหลังเรียน ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.55 ดังนั้นเอกสารประกอบการเรียนมีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 85.89/85.55 ซึ่งสอดคล้องกับเกณฑ์ที่กำหนด เท่ากับ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนรายวิชาคอมพิวเตอร์เพิ่มเติมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง คอมพิวเตอร์เบื้องต้น พบว่า คะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนรายวิชาคอมพิวเตอร์เพิ่มเติมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง คอมพิวเตอร์เบื้องต้น โดยภาพรวมอยู่ในระดับดีมากที่สุด ( = 4.54)