การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะพัฒนา
การอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ 15101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียน
บ้านหัวฝาย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 เพื่อศึกษา
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนจากการใช้แบบฝึกทักษะพัฒนาการอ่าน
เพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ 15101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหัวฝาย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการใช้แบบฝึกทักษะพัฒนาการอ่าน
เพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ 15101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหัวฝาย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 ประชากรประกอบด้วยนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหัวฝาย อำเภอไชยปราการ สำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 จำนวน 12 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบฝึกทักษะพัฒนาการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ 15101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหัวฝาย สำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 จำนวน 10 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้
จำนวน 10 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ
4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจ ได้วิเคราะห์ข้อมูลทำโดย
การหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะพัฒนาการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ 15101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหัวฝาย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 (E1/E2) และใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะพัฒนาการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ 15101
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหัวฝาย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 จำนวน 10 เล่ม มีค่าประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ 80/80 ทุกเล่ม โดยภาพรวมได้ค่าประสิทธิภาพเฉลี่ยร้อยละ 82.73/81.67
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการใช้แบบฝึกทักษะพัฒนาการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ 15101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหัวฝาย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 พบว่า คะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน ได้คะแนนก่อนเรียนเท่ากับ 11.00 คะแนน ได้คะแนนหลังเรียนเท่ากับ 24.50 คะแนน มีค่าความก้าวหน้าเฉลี่ยร้อยละ 45.00
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะพัฒนาการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ 15101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหัวฝาย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 ในภาพรวมมีระดับความพึงพอใจค่าเฉลี่ย
ในระดับมากที่สุด คือ (ค่าเฉลี่ย= 4.96, ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.14)