ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียน
บ้านโคกมะม่วง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 3
ผู้วิจัย นางสาวนิภาพร รักบำรุง
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านโคกมะม่วง อำเภอพระแสง จังหวัดสุราษฎร์ธานี
ปีที่ทำการวิจัย ปีการศึกษา 2557
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยการหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อน หลังเรียน และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ กลุ่มตัวอย่างศึกษาจากประชากร ซึ่งเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนบ้านโคกมะม่วง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 3 จำนวน 8 คน การวิจัยครั้งนี้ใช้แบบกลุ่มเดียววัดก่อนและหลัง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดกิจกรรมการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คู่มือการใช้ชุดกิจกรรมการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม(E1/ E2) ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยโดยสรุปมีดังนี้
1. ชุดกิจกรรมการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 84.38/83.77
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้ชุดกิจกรรมการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ใน
ระดับมากที่สุด