บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง พระพุทธศาสนาในชีวิตประจำวัน
สาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน นางสาวเสาวลักษณ์ สกุลรักษา
ปีที่ศึกษา 2560
รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง พระพุทธศาสนาในชีวิตประจำวัน สาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) สร้างและหาประสิทธิภาพของ ชุดกิจกรรม เรื่อง พุทธศาสนาในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง พุทธศาสนาในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง พุทธศาสนาในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/6 โรงเรียนวัดป่าประดู ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2560 จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาโดยเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
และ ค่า t-test
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรม เรื่อง พระพุทธศาสนาในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้
สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น
มีประสิทธิภาพ 83.83/85.63 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรม เรื่อง พระพุทธศาสนาในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรม เรื่อง พระพุทธศาสนาในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก
มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของ ชุดกิจกรรม เรื่อง พระพุทธศาสนาใน
ชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้ ชุดกิจกรรม เรื่อง พระพุทธศาสนาใน ชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการ
เรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 4 3) ศึกษาความพึง
พอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง พระพุทธศาสนาใน
ชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/6 โรงเรียนวัดป่าประดู่
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาโดยเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง
(Purposive Sampling) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย
ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ค่า t-test
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. ชุดกิจกรรม เรื่อง พระพุทธศาสนาในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา
ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ 83.27/86.77 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรม เรื่อง พระพุทธศาสนา
ในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรม เรื่อง พระพุทธศาสนาในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาพรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมาก